วันที่ 1 ก.ค. 67 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่ที่พักตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้แสดงความเสียใจต่อกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด โดยให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภาค 4 ส่วนหน้า และกองทัพภาคที่ 4 ที่ดูแลพื้นที่ภาคใต้ให้เพิ่มการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างเข้มข้น ซึ่งล่าสุดสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ได้แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน ตามพยานหลักฐาน

ซึ่งจากที่นายสุทินได้รับรายงานจากกอ.รมน.ทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อำเภอบันนังสตา ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ ส่วนอำเภอบันนังสตาเป็นกลุ่มย่อย พร้อมยืนยันว่างานด้านการข่าวในพื้นที่ไม่ได้ล้มเหลว  จากรายงานกลุ่มผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายจะกระทำความรุนแรงมากกว่านี้ แต่งานข่าวและเจ้าหน้าที่กดดันอย่างหนัก จึงใช้การฉวยโอกาสช่วงชิงจังหวะในช่วงที่ มีการปรับเปลี่ยนกำลัง รวมถึงในช่วงที่อยู่ระหว่างการพูดคุยเจรจา ซึ่งนายสุทิน ได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคง ให้ปิดจุดบอด และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าให้การเยียวยาและให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ในทันที

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพภาค4 และกองทัพเรือ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้สถานการณ์ จัดอุปกรณ์ ยานยนต์ยุทธโธปกรณ์ ในการกู้ภัยเช่นรถยกสูงและ กำลังพลให้การสนับสนุนหน่วยงานราชการอื่นๆใน อำเภอกระทู้และอำเภอถลางในทันทีพร้อมทั้งเฝ้าสังเกตการสถานการณ์น้ำในช่วง 2-3 วันนี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในช่วงหน้าฝน