เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพขณะที่ทีมกู้ภัยสว่างขอนแก่น สามัคคีอุทิศ พร้อมรถดับเพลิงเข้าทำการตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้รถแทรม หรือรถไฟฟ้ารางเบา LRT ถูกไฟไหม้ภายในโกดังดำเนินการสร้างของบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นรถแทรมในงานวิจัยของและจัดสร้างโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอีสาน และความร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว . หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือ บพข. และ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) โดยทางบริษัทไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนทำการบันทึกภาพแต่อย่างใด โดบพบว่าทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 พร้อมด้วยอาจารย์จากทางมหาวิทยายลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบให้ข้อมูลด้วย

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับทางผู้บริหารของทางบริษัท ช.ทวี เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 เข้าทำการตรวจสอบทั้งหมดอย่างละเอียด โดยเบื้องต้นนั้นได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ รปภ.ว่า ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนท ได้มีควันไฟพวยพุ่งออกมาจากแทรมตู้ที่ 1 ก่อนจะมีประกายไฟและเปลวไฟไหมเลุกลาม ซึ่งได้แจ้งทางทีมดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำรถดับเพลิงมาทำการฉีดน้ำสกัด โดยรถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่ดำเนินการสร้างนั้นมีจำนวน 3 ตู้ ซึ่งถูกไฟไหม้ไปทั้งหมดจำนวน 2 ตู้ จนเหลือแต่โครง และอุปกรณ์อิเล็กทอรนิกส์ทั้งหมดภายในทั้ง 2 ตู้นั้นถูกไฟไหม้วอดไปทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม  รถไฟฟ้ารางเบา LRT หรือรถแทรมนั้น ทางบริษัทได้ดำเนินการสร้างมา 3 ปี และในวันนี้ได้มีการนัดส่งมอบรถไฟฟ้ารางเบาให้กับทาง มทร.ตามนัดหมาย แต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อน ซึ่งที่ผ่านมาทางบริษัทได้มีทีมผู้สร้างที่มีความเชี่ยวชาญรอบคอบ จะทำการตัดไฟทุกครั้งหลังจากก่อสร้างเสร็จในแต่ละวัน และรถไฟฟ้ารางเบานี้ทางบริษัทได้ทำการสร้างแล้วเสร็จได้ประมาณ 1 เดือนและเป็นช่วงที่มีการเก็บรายละเอียดงานต่างๆให้เรียบร้อยก่อนส่งมอบ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติ โดยจะต้องรอสาเหตุจากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่พิสูจร์หลักฐานก่อนจึงจะสามารถสรุปในรายละเอียดต่างๆได้