วันที่ 1 ก.ค. 2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าเสื้อที่ใส่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2567 เป็นเสื้ออะไร ได้มาโดยวิธีใด ได้มาโดยชอบ หรือไม่ และเสื้อดังกล่าวมีมูลค่าเกินสามพันบาท หรือไม่

ทั้งนี้การใส่เสื้อดังกล่าวเพื่อเป็นพรีเซนเตอร์ให้กิจการของต่างประเทศ หรือไม่ ดังต่อไปนี้  ข้อ 1. เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2567 เว็บไซต์รัฐบาลไทย ได้ลงข่าวนายกรัฐมนตรีพร้อมภาพนายกรัฐมนตรี ในหัวข่าวต่าง ๆ จำนวน 4 ข่าว ดังนี้

นายกฯ เผย ข่าวเตรียมแก้ รัฐธรรมนูญ ให้เลือก สส.เขต เพียงอย่างเดียวไม่มี ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลทำงานด้วยกันดี ยึดความเดือดร้อน ปชช.เป็นที่ตั้ง

นายกฯ ยันแก้ กม.ให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดิน-ถือครองคอนโดได้ถึง 75% เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ได้เอื้อต่างชาติและนายทุน ชี้ส่วนที่ถือครองคอนโดเกิน 49 % ไม่มีสิทธิ์โหวต

นายกฯ เผย สำรวจเส้นทางแข่ง F1 หาดจอมเทียนพัทยา เตรียมเสนอเป็นตัวเลือกให้ผู้บริหาร F1 พิจารณา

นายกฯ ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เร่งรัดทุกแผนงานให้แล้วเสร็จทันตามกำหนด พร้อมรับนักลงทุนต่างชาติ

ส่วน ข้อ 2. จากการค้นหาใน google พบว่า เสื้อดังกล่าว มีเสนอขายอยู่ในเว็บไซต์ต่างประเทศ ต้องสั่งซื้อ ซึ่งตามตัวอย่างเอกสารที่แนบ มีราคาเสนอขายเป็นเงินไทยตัวละ 3,279 บาท หรือเป็นเงินต่างประเทศราคาตัวละ 88.20 USD  (ยังไม่รวมค่าส่งประมาณ 20 USD) กรณี จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ว่าเสื้อที่ใส่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2567 เป็นเสื้ออะไร ได้มาโดยวิธีใด ได้มาโดยชอบ หรือไม่ และเสื้อดังกล่าวมีมูลค่าเกินสามพันบาท หรือไม่ การใส่เสื้อดังกล่าวเพื่อเป็นพรีเซนเตอร์ให้กิจการของต่างประเทศ หรือไม่ (ตามภาพเสื้อตัวอย่าง ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านแขนซ้าย ด้านแขนขวา ที่แนบมาด้วย)

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนได้ขอให้ ป.ป.ช. นำแนวทางตามหนังสือที่ ปช 0019/1036 ลงวันที่ 13 มิ.ย. 2567 มาเป็นแนวทางในการตรวจสอบกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน ดังกล่าวด้วย เพราะเป็นหนังสือที่ตอบมาในเรื่องที่ป.ป.ช. ชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจสอบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรีว่าได้รับทรัพย์สินที่มีมูลค่าเกินสามพันบาท หรือไม่