วันนี้(30มิ.ย.67 ) เมื่อเวลา 09.30น  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ทีมงาน ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและประชุมหารือแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วอ.รัตนบุรีซึ่งตั้งอยู่บ้านสร้างบกต.หนองบัวบานอ.รัตนบุรีจ.สุรินทร์มีปริมาตรเก็บกักน้ำได้4,920ลูกบาศก์เมตรมีพื้นที่ชลประทาน3,645ไร่ครอบคลุมพื้นที่2ตำบลคือตำบลหนองบัวบานตำบลรัตนบุรีโดยสร้างกั้นลำน้ำห้วยแก้วใช้ประโยชน์ในการเกษตร3อำเภอคืออำเภอสนม อำเภอรัตนบุรี และอำเภอโนนนารายณ์เป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญเพื่อผลิตประปาส่วนภูมิภาคอำเภอรัตนบุรีให้กับเทศบาลรัตนบุรีเทศบาลตำบลสนมอ.สนมจ.สุรินทร์และพื้นที่โดยรอบ

จังหวัดสุรินทร์และพื้นที่โดยรอบปัจจุบันอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีสภาพที่ตื้นเขินทำให้ราษฏรได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งซึ่งโครงการชลประทานจังหวัดสุรินทร์ได้จัดทำโครงการขุกลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วเพื่อปริมาณกักเก็บน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการอุปโภคบริโภคและการเกษตรของประชาชน

จากนั้นเวลา10.10น.นายยกรัฐมนตรีได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอรัตนบุรีเพื่อร่วมประชุมหารือแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ได้เตรียมเสนอประเด็นปัญหาและความต้องการในการพัฒนาพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนต่อรัฐบาลได้แก่การพัฒนาเพิ่มศักยภาพแหล่งน้ำทั้งระยะยาวเร่งด่วนและระยะยาวการขุดลอกอ่างเก็บน้ำที่สำคัญของจังหวัดสุรินทร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ใช้สำหรับทำการเกษตรรวม6โครงการ

การพัฒนาด่านพรหมแดนช่องจอมโดยการก่อสร้างอาคารพร้อมสิ่งปลูกสร้างประกอบบนเนื้อที่ประมาณ27ไร่2งาน70ตารางวาแต่มีข้อแม้จำกัดในการใช้พื้นที่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยทับทันห้วยสำราญการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสนามบินสุรินทร์เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการค้าลงทุนทั้งภาคอุสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเกษตรสร้างโอกาสทางธุรกิจในกับพื้นที่และอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการพัฒนายกระดับสินค้าปศุสัตว์มูลค่าสูงคือโคสายพันธ์วากิวซึ่งเป็นโคที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นโคสายพันธ์ดีเนื้อนุ่มมีปริมาณไขมันแทรกในเนื้อสูงเพื่อเพิ่มมูลค่าสร้างโอกาสสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรมากยิ่งขึ้น