วันที่ 30 มิถุนายน 2567 พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนัก อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 จนถึงเช้าวันนี้ ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมขัง น้ำรอระบาย ในหลายพื้นที่ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนนั้น เพื่อให้การติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้มีการ จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพเรือ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ พลเรือโท สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และผู้บัญชาการศูนย์ บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 3 จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์จากหน่วยต่างๆ ในทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ให้ความช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับความร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือมีความห่วงใย และตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ที่ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุด ทั้งนี้ในการปฏิบัตินั้น กองทัพเรือพร้อมสนับสนุนและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างดีที่สุด ทั้งนี้ การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งกำลังพลกองทัพเรือทุกนาย มีความพร้อมและได้มีการฝึกฝนพร้อมรับสถานการณ์ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดต่อชีวิตของประชาชน และลดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งผลกระทบทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของ จังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะผลกระทบจากการท่องเที่ยว และจะดำรงความต่อเนื่องในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มความสามารถ