ทาสหมาเห็นแล้วสะเทือนใจ สุดสงสารคนใจร้าย ยิงลูกดอกปักกลางหัวเจ้าตูบ ทนทรมานมา 3 วัน คงเจ็บปวดและทรมาน จิตอาสาเข้าช่วยแต่ยังจับไม่ได้

วันนี้ (30 มิ.ย.67) ชาวบ้านที่บ้านวังทอง หมู่  1 ต.วังทอง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี แจ้งนายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดต จิตอาสา โดยแจ้งว่า มีสุนัขจรถูกคนใจร้ายใช้ลูกดอกหาปลายิงเข้าที่บริเวณใบหูด้านซ้ายทะลุเข้ากะโหลกศีรษะ อยากให้จับพาไปให้หมอรักษา เพราะเห็นแล้วน่าสงสาร โดยสุนัขตัวนี้เป็นสุนัขเพศผู้ อายุประมาณ 3 ปี อยู่ตรงป่าบ้านวังทอง ทางไปคำชะโนด  ถูกลูกดอกปักที่หัวมาแล้ว 3 วันยังเอาออกไม่ได้ เมื่อไปถึงพบสุนัขจรจัดหลายตัวอยู่ริมถนน ตัวที่มีลูกดอกปักหัวหายตัวไม่รู้ไปทางไหน ชาวบ้านจึงช่วยออกตามหากระทั่งไปพบอยู่บริเวณปากทางและกำลังกลับมา โดยลูกดอกปักซึ่งเป็นเหล็กแหลมยาวประมาณ 1 ฟุต เข้าที่ใบหูซ้ายฝั่งลึกลงไป เนื่องจากเป็นสุนัขจรจัด ชาวบ้านจึงไม่กล้าจับเพราะกลัวถูกกัด

จากนั้นนายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดจ ได้ทำการล่อโดยอาหารเพื่อทำการจับ แต่เจ้าสุนัขก็ไม่ยอมให้จับได้ง่ายๆแต่โดยดี วิ่งรอบบ้านและลงทุ่งนา โดยใช้เวลานานเป็นชั่วโมงก็ยังไม่สามารถจับตัวเจ้าสุนัขได้ จนมันวิ่งหนีหายไปในทุ่งนาและเข้าป่าหนีหายไป โดยจะมีการวางแผนจับเจ้าตูบตัวนี้ไปรักษาให้เร็วที่สุด เพราะกลัวแผลอักเสบและติดเชื้อ อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

แม่ลี อายุ 64 ปี ชาวบ้านละแวกนั้น  บอกว่า หมาตัวนี้เป็นหมาจรจัดมาอาศัยอยู่แถวนี้ได้มากกว่า 2 ปี ไม่มีชาวบ้านให้อาหารส่วนใหญ่หมาพวกนี้จะไปหาคุ้ยเขี่ยอาหารแถวบ่อขยะ จากนั้นก็มาหานอนเล่นแถวนี้ ส่วนตัวคิดว่าที่หมาตัวนี้ถูกยิงก็เพราะว่าอาจจะไปกินไข่ของชาวบ้านที่ทำไว้ ก่อนที่จะเห็นว่ามีลูกดอกสามีออกไปเกี่ยวหญ้าเห็นหมาตัวนี้ติดอยู่ลวดหนามไปไหนไม่ได้ เดินไปใกล้เห็นมีลูกดอกยิงปลาติดที่หัว และมีเชือกพันที่ท้ายลูกดอกพันอยู่ติดกับลวดหนาม สามีตนจึงเอาเคียวเกี่ยวหญ้าเกี่ยวเชือกขาดแล้วหมาตัวนี้ก็วิ่งหนีหายไป ส่วนตัวเห็นแบบนี้ตนก็รู้สึกสงสาร หมาก็เป็นสัตว์มีชีวิตเหมือนคนเราคนหนึ่งไม่น่าไปทำแบบนี้

นางเพ็ญศรี อายุ 65 ปี บอกว่า เห็นสุนัขจรตัวนี้ถูกคนใจร้ายยิงมาจาทางทิศใต้ของบ้านลูกสาว จากนั้นก็ได้ยินเสียงร้องเสียงหลงด้วยความเจ็บปวดมานอนใต้รถเก๋งลูก ลูกดอกปักคาหัวอยู่แบบนี้มา 3 วันแล้วเห็นแล้วก็น่าสงสาร อยากให้ช่วยเอาลูกดอกออก เขาคงเจ็บและทรมานมาก คนอะไรช่างใจร้ายเสียเหลือเกิน หากมันไปกินข้าวของแค่ไล่มันก็หนีแล้วไม่ต้องถึงขนาดใช้ลูกดอกหาปลายิงเลย  แถวนี้มีสุนัขจรมากกว่า 10 ตัว ชาวบ้านที่อยู่ก็สงสารให้ข้าวให้น้ำ นอนตามสวนป่ายางพารา เวลาฝนตกก็หลบตามพุ่มไม้ มีทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ เห็นแล้วก็สงสาร ไม่รู้มาปล่อยทิ้งไว้ทำไม

ทางด้าน นายวีระพลฯ เปิดเผยว่า รับแจ้งว่าจากทางชาวบ้าน ตนเห็นแบบนั้นก็เกิดความสงสารจึงรีบเดินทางมาช่วยเหลือหวังว่าจะพาไปรักษา เมื่อมาถึงก็สุนัขตัวนี้แม้จะไม่ดุแต่ก็ไม่ยอมให้จับได้ง่ายๆ คงเป็นเพราะว่าเขากลัวคนเพราะว่าก่อนนี้มีคนใจร้ายยิงลูกดอกทำร้ายเขา ปัญหาและอุปสรรคในการจับตัวหมาครั้งนี้ก็ยากเนื่องจากเขามีลูกดอกลูกดอกปักอยู่ที่หัว หากเราจะวิ่งเข้าไปตะครุบเอาก็เกรงว่าลูกดอกนั้นจะฝังลึกลงไปทำให้เขาตายได้ จากนี้เราก็จะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. ปศุสัตว์อำเภอบ้านดุง ในการลงมาหาทางช่วยเหลืออีกครั้ง หรืออาจจะซื้อปืนยิงยาสลบให้จับตัวเจ้าตูบโดยง่าย ถ้าแบบนี้วิ่งจับทั้งวันก็ไม่ได้แน่นอน เป็นห่วงว่าถ้าปล่อยไว้นานวันอาจจะทำให้แผลอักเสบและติดเชื้อได้ ต้องรีบให้การช่วยเหลือเจ้าตูบตัวนี้ให้เร็วที่สุด