ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด "อุ๊งอิ๊ง" ใส่ขึ้นเวที "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024" เห็นข้อความทีแรกตกใจ แต่น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ วิพากษ์วิจารณ์ถึงชุดที่ "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สวมใส่ชุดผ้าไหมขึ้นเวทีในงาน "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024" ออกแบบโดย ‘ธรากร คำทอน’ ดีไซเนอร์ ทำแบรนด์ผ้าไหมร่วมกับชุมชน อ.ชนบท จ.ขอนแก่น

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ น.ส.ธรากร คำทอน อายุ 27 ปี ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวขอนแก่น ที่ JUMLAENG PLAENGGUY STUDIO ตั้งอยู่เลขที่ 135/31 ม14 ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น เพื่อสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว

น.ส.ธรากร กล่าวว่า จากประเด็นในโลกโซเชียลนั้น ตนเองเป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บเอง โดยเลือกผ้าจากในพื้นที่ขอนแก่น และทั่วภาคอีสาน ซึ่งได้รับโจทย์การทำมาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข.คือ อยากได้เป็นธีมชุดผ้าจากภาคอีสานทั้งหมด จึงมองถึงลักษณะเด่นการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่าผ้าอื่นๆ จึงเล็งเห็น “ผ้าเบี่ยง” หรือผ้าสไบเล็กๆที่พาดหน้าอกของคนอีสาน ซึ่งในหลายกลุ่มชน หรือในชาติพันธุ์หลายชาติก็จะมีการใช้ผ้าเบี่ยงที่แตกต่างกันออกไป

" เรารู้สึกว่าผ้าเบี่ยงเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกเฉพาะถึงกลุ่มชาติพันธุ์จึงอยากดึงเอาเอกลักษณ์นี้มาทำเป็นชุดที่อยากจะนำเสนอในรูปแบบอีสานสมัยใหม่ ซึ่งในมุมของผู้ออกแบบกับคำว่าเอาผ้าขยะหรือพรมเช็ดมาทำนั้น รู้สึกว่าเป็นคำที่หนักและแรงพอสมควร แต่เราไม่ได้นำเสนอในลู่ทางนั้น หรือแบบนั้น และโดยส่วนตัวมองว่าทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้หลากหลาย ซึ่งก็ไม่ได้โฟกัสหรือให้ความสำคัญที่จุดนั้น เราจะให้ความสำคัญกับงานเราตามแรงบันดาลใจที่เรามีให้ได้มากที่สุด คงความเป็นอีสานให้ได้มากที่สุด"

น.ส.ธรากร กล่าวต่ออีกว่า โจทย์ที่ได้มาค่อนข้างยาก เพราะมีทั้งผ้าไหม ,ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าแพรวา และผ้าย้อมคราม ซึ่งผ้าแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะ หรือการนำมาใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราก็อยากจะชูเอกลักษณ์ของผ้าทั้งหมดให้ออกมาได้อย่างครบถ้วน โดยชุดที่ออกมานั้นจะมีเทคนิคที่เรียกว่า การแพ็คเวิร์ค ซึ่งใช้ผ้าไหมมัดหมี่ ผสมกับ ผ้าคราม เพื่อให้ได้เป็นลักษณะของเส้นสายหรือหมี่คั่นเหมือนผ้าถุงของชาวอีสาน ทับด้วยสไบแพรวาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสานอีกครั้ง