เมื่อเวลา 16.55 น. วันที่ 29 มิ.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ ต.เมืองใต้ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ เพื่อหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จ.ศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง โดยเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงได้มอบหอมแดงและกระเทียมให้กับนายกฯ 

 

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ก่อนมาเป็นรัฐบาลหอมแดงกิโลกรัมละ 5 บาท พอมาเป็นรัฐบาลก็เริ่มขยับเป็น 10 บาท และ 15 บาท แต่จะทำให้ได้ 20 บาท นอกจากนี้นายกฯ ยังได้พูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกพริกชี้ฟ้าแดง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกับการทำราคาของหอมแดง เพื่อให้ราคาปรับไปอยู่ที่ 35 บาทตามที่เกษตรกรพอใจ ภายในเดือน ต.ค.

 

จากนั้นนายกฯรับฟังการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบโดยการผันน้ำระหว่างลุ่มน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งให้กับประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะแม่น้ำชี ซึ่งนายกฯได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำว่าจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยหรือไม่ ซึ่งรองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า ปริมานน้ำจะเกินกว่าปีที่แล้ว 10%แต่จะบริหารจัดการได้ ซึ่งนายกฯแซวกลับว่า รองอธิบดีฯระบุแล้วนะว่าจะไม่ท่วม 

 

นายกฯยังกล่าวอีกว่า การลงมาดูสถานการณ์ในพื้นที่เพราะเราใส่ใจไม่ใช่ใส่เงินอย่างเดียว ปีนี้น้ำจะเยอะกว่าปีที่แล้วเล็กน้อยตามคำทำนายของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่รัฐบาลใส่ใจและบริหารจัดการน้ำ เราจะทำงานร่วมกับกรมป้องกันสาธารณภัย และสส.ในพื้นที่ เราต้องดูแลให้ดีเพราะเรามีพืชเศรษฐกิจหลักอยู่ และจังหวัดศรีสะเกษโชคดีมีดินที่ดีหากน้ำไม่ท่วมก็จะดี และขอฝากภาคอีสานตอนล่างเพราะมีพืชเกษตรเยอะ ขณะที่รายได้ต่อหัวประชากรยังต่ำ หากมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งก็จะไม่ดี 

 

จากนั้นนายกฯหารือการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง พร้อมกล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้เรามาดูเรื่องของการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งตนไม่อยากจะใช้คำแค่ว่าอีสานใต้หรือศรีสะเกษอย่างเดียว แต่เป็นทั้งหมดของภาคอีสาน  ต้องขอบคุณกรมชลประทาน ที่สามารถทำได้ดี ท่านอธิบดีกรมชลประทาน ทำงานกับผมมาเกือบปี คงรู้ใจกันแล้ว

 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของงบประมาณระยะยาว ที่บอกต้องเสร็จภายในปี 69 หมื่นกว่าล้านบาท ต้องจบ ซึ่งจะต้องทำตัวชี้วัดให้ชัดเจน ส่วนระยะสั้น 950 ล้านบาท ก็ต้องทำให้ได้ ก็ต้องจัดการกันไป เรื่องการใส่เงินก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ก็ต้องใส่ใจด้วย รัฐบาลเราทำงานร่วมกันมากับฝ่ายข้าราชการประจำและก็ต้องทดแทนประชาชน ขณะที่สส.ทุกคนถือว่าการทำงานร่วมกันและมีการใส่ใจให้เข้าใจถึงปัญหา ทั้งหมดถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้ปัญหาผ่านไปด้วยดี ปีนี้อาจจะท้าทายเพราะเรื่องของน้ำจะมีมากขึ้นเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ปล่อยน้ำ การกักเก็บน้ำ อีก 2-3 เดือนจะเป็นเรื่องใหญ่ เราก็ต้องมาช่วยกันดู

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า หากเริ่มต้นบริหารจัดการน้ำที่ดี พืชผลก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแลเรื่องราคา ดูแลเรื่องพ่อค้าคนกลาง เปิดตลาดใหม่ๆสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นหอมแดง พริกชี้ฟ้า ข้าว ยางพารา ในช่วงที่เราบริหารจัดการมาปีหนึ่งต้องยอมรับว่าดีขึ้นเยอะ แต่เราไม่ลดความพยายามแม้แต่หอมแดงอยากให้กิโลกรัมละ 20 บาท พริกชี้ฟ้าก็อยากให้สูงกว่านั้น จึงให้ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จ( KPI )ไปทางกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ พยายามเปิดตลาดใหม่ๆ ซึ่งตนไปในหลายประเทศมาเข้าใจว่าเขามีความต้องการสินค้าไทยเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหอมแดง เรื่องข้าวไม่ต้องพูดถึง ปีที่ผ่านมาราคาดีมาก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสนใจอย่างยิ่ง ไหนๆวันนี้มาแล้วอยากขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องไม่ท่วมไม่แล้ง เรื่องเกษตรกรรม การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ ปัญหายาเสพติดก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องขอความร่วมมือจากจากฝ่ายความปกครอง วันนี้เราละเลยไม่ได้เพราะเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล และจังหวัดศรีสะเกษมีตัวเลขที่ไม่น่าพอใจ ถือเป็นอันดับที่ 5 แม้คนที่บำบัดแล้วยังกลับเข้าไปติดยาอีกประมาณ 8% อยากให้เป็น 100% ให้ได้ พร้อมให้องค์ความรู้กับนักเรียน โดยประสานงานกับศึกษาธิการจังหวัดเพื่อให้เด็กๆเข้าใจถึงปัญหาที่ถ่องแท้ในเรื่องยาเสพติด จึงฝากสส. ด้วยให้องค์ความรู้กับพี่น้องประชาชนเข้าใจด้วย ความเข้มแข็งของชุมชนมีความสำคัญ ถ้าเราทำให้เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรม หากเราบริหารจัดการเรื่องน้ำ เขาจะไปฝังใฝ่ ปัญหายาเสพติดคงน้อยลง 

 

ขณะมีประชาชนมารอต้อนรับพร้อมถือป้ายข้อความเช่น พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ท่านนายกรัฐมนตรี, ชาวเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง อำเภอราษีไศล ขอขอบพระคุณท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นต้น

 

จากนั้นเวลา 17.20 น. นายกฯ เดินทางมายัง สโมสร ฟุตบอลศรีสะเกษยูไนเต็ดเอฟซี  พร้อมได้ลง ไปทักทายนักฟุตบอลทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่รวมทั้งได้โชว์สเต็ปการยิงลูกโทษเข้าโกลถึงสามลูก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของนักฟุตบอลก่อนที่จะไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนที่นายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับประทานอาหารเย็นที่ห้องรับรองสโมสรดังกล่าวกับรัฐมนตรีและ สส. ในพื้นที่