เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2567 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิด#สภาฮั้ว#เละเทะวันนี้

คือ การไม่ทำหน้าที่ของผู้รับผิดชอบ

1)การไม่ตรวจสอบประสพการณ์10ปีของกลุ่มอาชีพอย่างจริงจัง ตั้งแต่ในระดับอำเภอเพราะกฎหมาย ระเบียบเปิดช่องให้ชาวบ้านรับรองกันเอง จึงมีการรับรองประสพการณ์10ปีเท็จให้กับคนรับจ้างสมัครสวเพื่อโหวตฮั้วไ้ด้ และไม่มีการตรวจจับเอาผิดผู้รับรองเท็จที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1ปี ปรับไม่เกิน2หมื่นบาท ส่วนผู้ที่รู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัครสวมีโทษจำคุกตั้งแต่1ถึง10ปี ปรับ2หมื่นถึง2แสนบาท ตัดสิทธิการเมือง20ปี

2)ไม่ตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาอย่างจริงจัง ตั้วแต่วันสมัคร ไม่ใช่ไปรอสอยทีหลัง เพราะหากขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม อาทิ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการกองทุนหมู้บ่ล้าน อสม อาสาสมัครป้องกันตนเอง ผู้พิพากษาสมทบ ฯลฯ หรือเป็นเจ้าของหุ้นส่วนสื่อมวลชน ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สื่อโซเชี่ยล ใดๆ ย่อมมีลักษณะต้องห้ามสมัครสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้ เช่นกัน

เมื่อกระบวนการเริ่มต้นในการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาไม่สุจริต เที่ยงธรรมตั้งแต่วันรับสมัคร ปล่อยให้ผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิไปเลือกในระดับอำเภอ แม้ตกรอบหรือผ่านได้รับเลือกไปในระดับจังหวัด เข้าสู่รอบระดับประเทศได้ จะได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา200คน หรือตัวสำรอง100คน หรือสอบไม่ผ่าย ก็ต้องถือเป็นโมฆะแล้วทั้งสิ้น

#ต้นไม้พิษย่อมออกลูกเป็นพิษ #โมฆะ