วันที่ 29 มิถุนายน 2567  นางนำสุข การภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประกาศเปิดสมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.ถึงเวลา 16.30 น.ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท การรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

หลังปิดรับสมัครแล้ว ปรากฏว่ามีผู้มาสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ชัยนาท จำนวน  3 คน  คือ 1.) นางจิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 689 หมู่ที่ 5 ถนนพหลโยธิน ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองจังหวัดชัยนาท  2.)นายปัญญา ไทยรัตนกุล อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 435/1 หมู่ที่ 3  ตำบลหันคา อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท  3.) นายสุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 652 หมู่ที่  3 ตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท ซึ่งการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 15.00 น. การเลือกตั้งให้ถือเขตขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท เป็นเขตเลือกตั้ง เลือกได้ 1 คน ส่วนความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง นางนำสุข การภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง อบจ.ชัยนาท เคยจัดการเลือกตั้งมาแล้ว ครั้งนี้ มีคณะกรรมการการเลือกตั้งมาช่วย จำนวน  5 คน

และมีทางอำเภอเป็นผู้ช่วยเหลือในการเลือกตั้ง มีเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ซึ่งเคยจัดการเลือกตั้งมาแล้ว ทำให้มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ.ชัยนาท ในครั้งนี้ทั้ง 507 หน่วยของจังหวัดชัยนาท ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย จะประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทุกหน่วยเลือกตั้ง ส่วนบรรยากาศในการหาเสียงเลือกตั้ง เริ่มคึกคัก ผู้สมัครเริ่มติดป้ายหาเสียง วิ่งรถแห่หาเสียง สำหรับการรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ ทาง อบจ.ชัยนาท จะส่งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปที่บ้านแต่ละครัวเรือน มีรถประชาสัมพันธ์ของ อบจ.และผลิตสปอตเชิญชวนส่งไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทางหอกระจายข่าวและเสียงตามสายในหมู่บ้าน ตำบล เพื่อเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิในการเลือกตั้งให้ออกไปลงคะแนนเลือกนายก อบจ.ชัยนาท ในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.00 น. ถึง 15.00 น. คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิเพิ่มขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านมา