เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 28 มิ.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เดินทางต่อมาจ.อุบลราชธานี เพื่อปฏิบัติภารกิจต่อในช่วงเย็น  ด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ดสีดำ ทะเบียน  8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร โดยนายกฯ  เดินทางถึงวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี เพื่อกราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง  โดยมีนางเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่จ.อุบลราชธานี นายวรสิทธิ์  กัลป์ตินันท์  สส.อุบลราชธานี เขต 1 พรรคเพื่อไทย  น.ส.กิตติ์ธัญญา  วาจาดี สส.อุบลราชธานีเขต 4  และน.ส.ธัญญารีย์  สันตพันธ์ สส.อุบลราชธานี เขต 6 พรรคเพื่อไทย นายชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย  นายบุญแก้ว สมวงศ์ สส.ยโสธรเขต 2 พรรคเพื่อไทย มารอต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมีนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) มารอต้อนรับด้วย  โดยถือเป็นครั้งที่ 2 ที่นางสุภาพร ร่วมลงพื้นที่กับสส.พรรคเพื่อไทย ต้อนรับนายเศรษฐาด้วย

 

จากนั้นนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง และได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง และรองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าอาวาสวัด โดยพระวชิรกิจโกศลได้มอบ องค์พระเจ้าใหญ่อินทร์แปลงจำลอง ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว พร้อมเหรียญพระเจ้าอินแปลง ให้กับนายกฯและคณะด้วย

 

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ลงพื้นที่จ.อุบลราชธานีมาดูเรื่องน้ำท่วม และปัญหายายาเสพติด โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมที่มีเยอะ  และวันนี้ได้เดินทางไปจ.ร้อยเอ็ด มาไปดูเรื่องปัญหายาเสพติด

 

ขณะที่เจ้าอาวาสฯ กล่าวฝากให้นายกฯดูแลเรื่องการศึกษาของเด็ก ในพื้นที่ชายขอบที่เด็กออกนอกจากศึกษา เนื่องจากสถาบันครอบครัวไม่แข็งแรง เพราะบางครอบครัวพ่อแม่ไปทำงานต่างพื้นที่

 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวตอบว่า เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่จากโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ทำให้คนไปกระจุกตัวอยู่ที่เมืองใหญ่ ส่งผลให้สถาบันครอบครัวไม่แข็งแรง ถ้าพ่อแม่ไปทำงานที่เมืองใหญ่ ลูกก็อยู่กับปู่ย่าตายาย ซึ่งรัฐบาลนี้รวมถึงรัฐบาลอื่นๆในอดีตก็พยามผลักดันเรื่องสถาบันครอบครัว 

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนการทำโครงสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้น หลายคนรวมถึงสื่อมวลชนก็อาจจะสนใจ โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าออกมาก็ได้กำหนดให้จับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ตามบัตรประชาชน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้ ทำให้ยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่ หวังว่าในระยะยาวจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ และเสริมสร้างควบคู่กับการลงทุน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องไปทำงานที่อื่น ยอมรับว่าบริหารยาก แต่ก็พยายามอยู่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนได้นำผ้าขาวม้ามาผูกเอวให้นายกฯด้วย  ก่อนที่นายกฯ จะเดินทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ ซึ่งประชาชนตะโกนว่า “รักนายกฯ”  และตะโกนอีกว่า “นายกฯหล่อจังเลยเห็นแต่ในทีวี , ชาวอุบลเป็นกำลังใจให้นายกฯนะคะ”  รวมทั้งยังมีประชาชนชูป้ายข้อความให้กำลังใจ อาทิ  รัก รัก รัก ท่าน เศรษฐา ทวีสินตลอดไป , รักและเชียร์นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ,รักท่านนายก เศรษฐา ทวีสิน จุ๊ฟๆๆๆ เป็นต้น 

 

ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมกรรมวิธีการจัดทำต้นเทียนพรรษา ประเภทติดพิมพ์  โดยนายกฯได้ทดลองทำดอกเทียน และทดลองแกะเทียนประเภทติดพิมพ์ ก่อนจะนำมาแปะบนต้นเทียนจำลอง