เลขาฯ ป.ป.ส. รับมอบตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดข้ามชาติ พร้อมขอบคุณทางการลาวสำหรับความร่วมมือในการช่วยจับกุมเป้าหมายตามหมายจับไทย ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00 น. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ได้รับมอบตัวนายปราโมทย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานี จาก สปป. ลาว พร้อมทั้งเข้าขอบคุณและหารือข้อราชการกับ พลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ หัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ เพื่อขอบคุณสำหรับความร่วมมือในการช่วยจับกุมเป้าหมายตามหมายจับไทย ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า "เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่กรมตำรวจสกัดกั้นและต้านยาเสพติด กรมใหญ่ตำรวจ กระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้จับกุมนายปราโมทย์ หรือปั๊กชั่ว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ 53/2567 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 และหมายจับที่ จ.55/2567 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ในความผิดฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ณ บ้านพักในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว 

และวันนี้ (28 มิถุนายน 2567) ทางการ สปป.ลาว ได้ส่งมอบตัวนายปราโมทย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานี ให้แก่ทางการไทย ณ ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (จ.หนองคาย - นครหลวงเวียงจันทน์) เพื่อนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้สืบสวนข้อมูลข่าวสารของนายปราโมทย์  พบว่าหลบหนีหมายจับไปพักอาศัยและสร้างเครือข่ายอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งนายปราโมทย์ ยังคงมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดหาและติดต่อนำยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยผ่านพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีเครือข่ายที่ลักลอบนำเข้ายาบ้าเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2,000,000 – 5,000,000 เม็ด นอกจากนี้ยังมีการลักลอบนำเข้า คอลลาเจน คีตามีน เอ็กซ์ตาซี โดยนำมาจำหน่ายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จ.อุดรธานี จ.นครราชสีมา รวมทั้งพื้นที่ตอนในภาคกลาง และภาคใต้

สำนักงาน ป.ป.ส. อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติด ณ กรุงเวียงจันทน์ ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี และตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย จึงประสานงาน กับสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด กรมใหญ่ตำรวจ กระทรวงป้องกันความสงบ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Lao National Commission for Drug Control and Supervision : LCDC) ก่อนจับกุม นายปราโมทย์ ได้สำเร็จ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า "การส่งตัวนักค้ายาเสพติดข้ามแดนครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบาย ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ.ต.อ.ทวีสอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่มีหนึ่งในจุดเน้นคือ การสืบสวน ปราบปรามเครือข่ายการค้ายาเสพติด มุ่งเน้นการสืบสวนปราบปรามเครือข่ายการค้าที่มีโครงสร้างการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดน พร้อมให้ความสำคัญกับการจับกุมผู้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดที่มีหมายจับและหลบหนีไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน"


เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบัน ผู้ต้องหารายสำคัญหลายรายได้หลบหนีหมายจับไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้ประสานงานกับต่างประเทศ เพื่อนำตัวผู้ต้องหาเหล่านั้นมาลงโทษ โดยยังมีผู้ต้องหาหลายรายที่เราได้ประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อตามจับกุมและนำมาดำเนินคดีที่ไทย”

“นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดภายใน 90 วัน และกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง เด็ดขาด และเห็นผลการจับกุมผู้กระทำความผิดที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้ประชาชน"