วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ณ ค่ายอินทรีย์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรและปิดการอบรม หลักสูตร “ค่ายเยาวชนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2 โดยมี นางสาวดุสิดา เหลือจันทร์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนทุ่งสอง (คุปตัษเฐียร  อุทิศ) พร้อมคณะครู และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ) จำนวน 50 คนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2567 ครั้งที่ 2 รุ่นที่ 2

ภายใต้แนวคิด “เยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจเคารพสิทธิ“ เข้ารับมอบประกาศนียบัตร ซึ่งมี นายณัฐพล ด่านจิตร์ตรง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ รักษาการในตำแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ นางสาวขนิษฐา เลาหศิรินาถ หัวหน้าศูนย์ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน นางสาวคัทยา วิจิตรพันธุ์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษาสำนักงานเขตหลักสี่ ร้อยเอกชัยรัตน์ วัฒนชัย หัวหน้าชุดครูฝึก ค่ายอินทรี แจ้งวัฒนะ และเจ้าหน้าที่ศูนย์สิทธิมนุษยชน กองส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วม 

สำหรับการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 28 มิถุนายน 2567 เพื่อส่งเสริมความรู้ให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน และสร้างความตระหนักรับรู้เรื่องสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เกิดการเคารพสิทธิของตนเอง ลดการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ตลอดจนแนวคิดมุมมองเกี่ยวกับหลักสิทธิมนุษยชน การเรียนรู้ สิทธิ หน้าที่เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน

ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน 30 ข้อ คุณค่าสิทธิมนุษยชน การวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนผ่านคลิปสั้น ปัญหา และการแก้ไขปัญหาด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนผ่านเกมส์การ์ดพลังสิทธิ การออกแบบเมืองสิทธิมนุษยชนผ่านกระบวนการภาพวาดและการแสดงสมมุติ Roll play และการออกแบบสื่อโปสเตอร์ด้านสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรค่ายเยาวชนส่งเสริมสิทธิมนุษยชน จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลที่ใกล้ชิด ครอบครัว สถานศึกษาของตนเอง ด้วยการสื่อสารระดับบุคคล ขยายผลผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และเป็นกลไกที่ตอบสนองแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2566-2570) กลุ่มเด็กและเยาวชน ในการส่งเสริมและให้ความรู้ด้านสิทธิ เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชน โดยจะส่งผลให้เกิดความตระหนักรู้ และการละเมิดสิทธิลดลง ต่อไป