“เชาว์” ประกาศหา "มีชัย" คนต้นคิดออกกติกาเลือก สว. ท้าออกมาแสดงตนฟังความในใจ ปชช. หลังผลลัพธ์ พังเละไม่เป็นท่า ชี้ น้ำเงินแซงส้ม ล้มแดง สะท้อนดุลการเมืองกำลังเปลี่ยนทิศ แก้รธน.ยาก หากน้ำเงินไม่พยักหน้า บี้ กกต. สอบทุกปมฉาว

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook ทนายเชาว์ มีขวด เรื่อง เมื่อน้ำเงินแซงส้ม ล้มแดง "มีชัย" อยู่ไหน  มีเนื้อหาระบุว่า ยังฉาวไม่หยุดแบบฉุดไม่อยู่ หลังผลเลือก สว.แบบซับซ้อนที่สุดในปฐพีปรากฏออกมาหลอกหลอนคนไทยตอนเที่ยงคืนกว่าของวันที่ 27 มิถุนายน ส้มที่ดูเหมือนออกแรงมากกว่าเพื่อนไปไวกว่าใคร  ขณะที่แดงถูกล้มอย่างไม่เป็นท่า ดังจะเห็นได้จาก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย ทักษิณ ชินวัตร ได้คะแนนในรอบไขว้เพียงแค่ 4 คะแนนเท่านั้น  แต่ที่ช็อกสังคมไทยกว่านั้นคือ สีน้ำเงินผงาดมาแบบไม่สง่างาม เต็มไปด้วยคำถาม เริ่มจากอดีตึนขับรถชัย ชิดชอบ เขียนแนะนำตัวไม่ถึงหนึ่งบรรทัดว่า เป็นนักฟุตบอลอาวุโส ได้เป็นว่าที่ สว.ในกลุ่มที่ 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา แม้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะออกมาปฏิเสธเสียงแข็ง ไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีน้ำเงินกินส้มล้มแดง อย่างที่เขาครหา พร้อมอ้างทำหนังสือเป็นทางการห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว.ไปแล้ว แต่จะมีคนเชื่อไหมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นายเชาว์ ระบุว่า สภาพการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนดุลการเมืองกำลังเปลี่ยน น้ำเงินจะกินแดนมากขึ้น การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องรอให้น้ำเงินพยักหน้าด้วยจึงจะราบรื่น เพราะว่ากันว่ากุมคะแนนเสียงในกลุ่มว่าที่สว.มากถึง 120 คะแนน  แต่นั่นก็เป็นแค่ปลายเหตุ สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการจากนี้คือ กกต.ควรต้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่า บรรดาว่าที่ สว.ที่มีจำนวนไม่น้อยดูเหมือนว่าคุณสมบัติจะไม่ตรงปก ปล่อยผ่านมาได้อย่างไร และถ้าพบว่าผิดปกติจริงจะจัดการอย่างไร อีกทั้งยังมีปัญหาฮั้วสนั่นเมือง หลักฐานเชิงประจักษ์เพียบ ท่านจะมีน้ำยาดำเนินการหรือไม่ นั่นคือโจทย์ของ กกต. ที่ชาวบ้านเขาจับตาอยู่

"อีกเรื่องที่หลายคนอยากเห็นคือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ออกแบบกติกานี้มา ท่านไปอยู่ไหนกันหมด ไม่มีใครกล้าหาญออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่ออกมาหน่อยเหรอครับ  ผมขอประกาศตามหาคนหาย มีชัย ฤชุพันธุ์ ท่านออกมาแสดงตัวหน่อยครับ เพราะท่านเคยร่ายยาวแสดงเหตุผลที่ออกกติกานี้มาไว้ยาวเหยียดในบทความชื่อว่า บันทึกไว้กันลืม ในหนังสือ ความในใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560 อ่านแล้วดูสวยหรู แต่ผลลัพธ์เละเทะไม่เป็นท่า เราเห็นความในใจท่านแล้ว อยากให้ท่านแสดงตนมาดูความในใจของประชาชนบ้าง" อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุทิ้งท้าย