เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 28 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางต่อมายังโรงเรียนธวัชบุรีวิทยาคม เพื่อเยี่ยมและดูการพัฒนาด้านศึกษาของโรงเรียน โดยเฉพาะการปลูกฝังเรื่องการห่างไกลยาเสพติด  เมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรี ได้เดินขึ้นอาคารเรียนไปเยียมชมการเรียนการสอนของนักเรียน ชั้น ม.3/1 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวกับนักเรียนในห้องเรียนว่า การศึกษาตนไม่ห่วงเท่าไหร่ แต่ปัญหาใหญ่ของสังคมไทยคือเรื่องปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มากไม่ใช่แค่ร้อยเอ็ดแต่ยังรวมถึงทั่วประเทศ

 

นายกรัฐมนตรี ยังเล่าถึงตอนที่เมื่อหาเสียงว่า เรื่องยาเสพติดทุกคนก็บ่นเป็นอันดับต้นๆ ว่าปัญหาความยากจน เชื่อว่านักเรียนหลายคนอาจจะมีพี่น้องหรือคนรู้จักติดยาเสพติด ซึ่งมีโทษเยอะมากไหนจะไม่ได้ทำงาน ทำให้พ่อแม่พ่อแม่ผิดหวังและถ้าติดมากๆก็ทำให้คลุ้มคลั่งเป็นภัยต่อสังคม รัฐบาลจึงนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เราให้ธวัชบุรี อำเภอนำร่องเป็นอำเภอสีขาวภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ภายในเดือนกันยายนนี้จะทำให้ร้อยเอ็ดทั้งจังหวัดเป็นจังหวัดสีขาว เพื่อให้เด็กๆที่โตขึ้นมีชีวิตที่ดีขึ้น มีเพื่อนร่วมจังหวัดที่ไม่ติดยาเสพติด  ซึ่งถือเป็นประเด็นใหญ่ที่ลงพื้นที่วันนี้ ตนเชื่อว่าครูอาจารย์คงปลูกฝังอยู่แล้วให้ปลอดยาเสพติด ว่างๆก็สามารถเล่นกีฬาไม่ต้องไปมั่วสุมยาเสพติด  ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นและห่างไกลยาเสพติด  ขอฝากไว้ด้วยว่าอนาคตของพวกเราทุกคนไม่ว่าจะรุ่นตนหรือรุ่นนี้ หากประเทศไม่ติดยาเสพติดก็จะมีอนาคต มีรายได้จึงขอให้ห่างไกลยาเสพติด

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมการเรียนการสอนของนักเรียนต่อที่ชั้น มา.3/2   ที่กำลังเรียนวิชาภาษาไทย เกี่ยวกับวรรณคดีไทย ในบทพระอภัยมณี ของกวีเอกสุนทรภู่ ซึ่งรัฐมนตรีได้ร่วมนั่งดูบรรยากาศการเรียนการสอนของคุณครูและนักเรียนด้วยอย่างสนุกสนาน  ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะกล่าวติดตลกว่าเรื่อง วรรณกรรมตนไม่ค่อยถนัด เพราะเรียนผ่านมานานแล้ว ก่อนจะกล่าวต่อกับนักเรียนในห้องว่า มีโรงเรียนที่ดีมีครูเก่งๆ ก็ขอให้นักเรียน มีอนาคตที่ดี และหากมีเวลาว่าง ก็ขอให้ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านหรือไปเล่นกีฬาที่สำคัญคือต้องไกลยาเสพติด

 

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะร่วมรับฟังการประชุมของ เจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พบกับนักเรียนกว่า 700 คน ที่หอประชุมอเนกประสงค์ ซึ่งมีตัวแทนนักเรียนได้มอบผ้าขาวม้าให้กับนายกรัฐมนตรี

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง แต่มาเรื่องเดียว คือ การแก้ปัญหายาเสพติด และตั้งแต่เข้า มาเป็นนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ไหนก็พบแต่ปัญหายาเสพติด และมาวันนี้ดูจากแววตาและหน้าใสๆของน้องๆ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศมีครูที่ดีอบรมบ่มเพาะเรา มีพ่อแม่ที่รักเรา เป็นห่วงเราทำงานหนักเพื่อเราให้มีชีวิตที่ดี ส่งเรามาเรียนหนังสือ มีเสื้อผ้าสวยๆ มีข้าวกิน ทำงานหนักเพื่ออยากให้เรามีอนาคตที่ดี อนาคตจะดีไม่ได้ถ้ามียาเสพติด 

 

ดังนั้น มาวันนี้มาขอร้องวิงวอนอ้อนวอนกำลังของประเทศชาติขออย่าเข้าใกล้ยาเสพติด เรื่องอื่นรัฐบาลพยายามทำให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปากท้อง โอกาสในการเข้าถึงแหล่งงาน สนับสนุนการศึกษาให้สูงขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าน้องๆ ทุกคนเข้าหายาเสพติด จึงต้องขอเลย ถ้ามีพี่น้องติดยาเสพติดขอให้แจ้ง เราไม่ได้ลงโทษ แต่จะช่วยเหลือให้กลับมาเป็นประชาชนที่มีคุณค่าของสังคม อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่เหนือสิ่งอื่นใดขอให้หลีกเลี่ยงยาเสพติด

 

จากนั้นรัฐมนตรีก็ได้ถ่ายรูปร่วมกับเด็กๆนักเรียนอย่างเป็นกันเองทำให้เด็กๆ พากันส่งเสียงกรี๊ดดังก้องหอประชุมอเนกประสงค์

 

หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่จังหวัดร้อยเอ็ดนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ดเพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อที่จังหวัดอุบลราชธานีต่อในเย็นวันเดียวกันนี้