ฝ่าด่านรอบสุดท้าย ไปไม่ถึงวุฒิสภา ทำเอาฮือฮากันไปทั้งบ้าน ทั้งเมือง เมื่อ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ผู้สมัครคนดัง มีดีกรีถึง “อดีตนายกรัฐมนตรี”  ไม่ผ่านการคัดเลือกวุฒิสภา ในระดับประเทศ !

สังเวียนการต่อสู้ “สภาสูง” รอบนี้ แม้จะไม่ได้เปิดทางให้ประชาชน ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง “สว.” ได้โดยตรง แต่ต้องยอมรับว่ากระแสความเคลื่อนไหวเข้มข้น มาตั้งแต่การเฟ้นผู้สมัครตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ก่อนปิดท้ายที่ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 67 ที่ผ่านมา

ยิ่งเมื่อปรากฏชื่อ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์”  อดีตนายกรัฐมนตรี และ “น้องเขย” ของ “ทักษิณ ชินวัตร”  อดีตนายกฯคนที่ 23 ยิ่งทำให้สายตาทุกคู่ต่างจับจ้องไปยังสมชาย ที่ผ่านด่านเข้ามาได้อย่างฉลุย พร้อมๆกับกระแสข่าวว่ามีการล็อกเก้าอี้ “ประธานวุฒิสภา” เอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่เลือกสว.ระดับประเทศ สมชาย มาร่วมคัดเลือกทั้งสองรอบเจ้าตัวบอกกับสื่อว่าได้รับกำลังใจที่ จากภรรยา ซึ่งหมายถึง “เยาวภา วงศ์สวัสดิ์” น้องสาว อดีตนายกฯทักษิณ  และปฏิเสธที่จะตอบคำถามประเด็นร้อนๆ

ทั้งการถูกวางตัวให้นั่ง “ประธานวุฒิสภา”  หรือการพูดคุยกับทักษิณ หรือไม่ และหาก ประธานวุฒิสภา คนใหม่ ชื่อสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะยิ่งตอกย้ำข่าวลือว่าเป็นเรื่องจริง

แต่ปรากฏว่าผลการเลือกสว.ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 67 ภายหลังจากที่มีการนับคะแนนของทุกกลุ่มสายอาชีพ ชนิดมาราธอน 18 ชั่วโมง สมชาย ซึ่งถูกจับตาว่า ถูกวางตัวให้เป็นประธานวุฒิสภา  กลับไม่ผ่านทั้งรอบ 200 คน อีกทั้งยังไม่ติดสำรอง 100 คน เป็นอันว่าการเลือกสว. 67 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 เกิดล็อกถล่ม ชนิดหักปากกาเซียน และยังทำให้ “เขยชินวัตร” ไปไม่ถึง สภาสูง !

สำหรับสมชาย นั้นเคยดำรงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 26 เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2490 ที่ตำบลสวนขัน อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช  จบปริญญาตรี คณะนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เคยนั่งตำแหน่ง ปลัดกระทรวงยุติธรรมซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูง ก่อนเข้าสู่ถนนสายการเมือง

ในปี 2550 เป็นรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ในปี 2551 เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551 ได้รับเลือกจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ต่อมาเมื่อ 17 กันยายน 2551 ได้รับการเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ชนะโหวต “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

ในเดือนธันวาคม 2551 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย สั่งยุบพรรคพลังประชาชน มติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ทำให้สมชาย ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชาชนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี