สัปดาห์พระเครื่อง / ราม วัชรประดิษฐ์          

หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พระเกจิ อาจารย์ที่มีชื่อโด่งดัง เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธามากรูปหนึ่งของ เมืองกรุงเก่าหรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัตถุมงคลของท่านล้วนเป็นที่ลือเลื่องในพุทธคุณและเป็นที่นิยมสะสมของ พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ

พระหลวงพ่อปาน' นี้ มีหัวใจสำคัญที่ ผงวิเศษ 3 สูตรที่บรรจุในองค์พระ คือ ผงวิเศษหัวใจสัตว์ ผงวิเศษจากยันต์ เกราะเพชร และผงวิเศษ 5 ประการ อันประกอบด้วย ผงอิทธิเจ ผงปถมัง ผงมหาราช ผงตรีนิสิงเห และผงพระพุทธคุณ ทำให้มีพุทธคุณอเนกอนันต์ใช้งานสารพัดอย่างเป็นเลิศเรียกว่าเป็น'กฤตยาคมแฝด' ที่พระพิมพ์อื่นๆ ไม่มี

ชี้ตำหนิพิมพ์ไก่หางพวงด้าน หน้า-หลัง

พระหลวงพ่อปาน เป็นพระเนื้อดินเผา ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เจียนมุมทั้ง 4 ด้าน เนื้อดินเป็นดินขุยปูและดินนวล ตามทุ่งนา มีความละเอียดปานกลาง จึงมีเม็ดทรายเล็กๆ ปรากฏทั่วองค์พระ และบางส่วนจมอยู่ใต้ผิวกลายเป็นแง่มุม ดันเนื้อขององค์พระให้นูนเป็นตุ่มแหลมเล็กๆ อยู่ทั่วองค์พระ ต้องใช้แว่นขยายส่องดู โดยเฉพาะพระที่ไม่ผ่านการใช้ เลยจะสังเกตเห็นได้ชัดเรียกว่า 'ร่องรอยสาก' และเนื่องจากการเผานั้นใช้แกลบมาสุมไฟ ทำให้สภาพเนื้อขององค์พระ จะมี 'ร่องรอยแกลบ' สีขององค์พระจะเป็นสีอิฐหรือสีหม้อใหม่ เหมือนพระเนื้อดินเผาทั่วไป แต่ที่พบเห็นสีจะค่อนข้าง ซีดจนถึงออกเป็นสีชมพูอ่อนๆ เนื่องด้วยผ่านกาลเวลาและการใช้การสัมผัสมายาวนาน

พุทธลักษณะขององค์พระ ด้านบนเป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง แสดงปางสมาธิ อยู่เหนือฐานบัลลังก์ก็มี ฐานเขียง ก็มี ฐานผสมก็มี ฐานรูปกลีบบัวมีทั้งชั้นเดียว 2 ชั้น บัวเม็ด และบัวตุ่ม ก็มี ส่วนด้านข้างพระประธานทั้ง 2 ข้าง มีอักขระขอมตัวนูนข้างละ 2 ตัว คือ มะ อะ อุ อุ อันเป็นยอดพระคาถาหัวใจพระไตรปิฎก 'ตรีเพชร' ด้านล่าง ใต้ฐานขององค์พระเป็นรูปสัตว์พาหนะ 6 ชนิด คือ ไก่ ครุฑ หนุมาน ปลา เม่น และนก ในลักษณะแบกฐานของ องค์พระปฏิมาเหาะเหินสู่เบื้องบน มี 'รอยอุดผงวิเศษ' ซึ่งสภาพเดิมเป็นสีเทาของซีเมนต์ผสมกับสีขาวของผงวิเศษ งดงามมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ได้พระมักจะแคะเอาผงวิเศษออกมานำไปรักษาโรคบ้างหรือตามแต่จะนำไปใช้ จึงหาที่ คงสภาพเดิมๆ ยากยิ่งในปัจจุบัน

พิมพ์ไก่หางพวงหน้า-หลัง

สำหรับพุทธคุณและทัศนคติความเชื่อและความศัทธา ที่สืบทอดกันมา แห่งพระเครื่องหลวงพ่อปาน ในแต่ละ พิมพ์ ทรง มีคติความเชื่อดังนี้

1.พระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่ มีดีทางการทำมาค้าขาย และเมตตามหานิยม

2.หลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงครุฑ มีดีทางอำนาจราชศักดิ์ เหมาะสำหรับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือนักบริหาร ระดับสูง

3.หลวงพ่อปาน พิมพ์หนุมาน ดีทางด้านการปกครอง แคล้วคลาด คงกระพัน เหมาะสำหรับข้าราชการตำรวจ ทหาร

4.หลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงเม่น ดีทางเกษตรกรรม ทำสวน ทำนา หรือนักค้าที่ดิน

5.หลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงปลา โบราณว่า ค้าขายทางน้ำ ช่วยได้จริง

6.หลวงพ่อปาน พิมพ์นก เสริมความสำเร็จให้คนมีอาชีพทางการสื่อสาร นักพูด นักแสดง  นักกฎหมาย นักการทูต และพ่อค้าที่จำเป็นต้องเดินทางค้าขายอยู่เป็นนิจ สำหรับแนวทางในการพิจารณาพระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงไก่หางพวงพิมพ์ด้านหน้ามีดังนี้     

                                                                                                                      

 - ปลายด้านบนของพระกรรณด้านซ้ายขององค์พระจะมีสันนูนและมีเส้นแตกปรากฏเห็น                                             

- ปลายหางยันต์ ตัว ‘มะ’ มีเส้นลักษณะคล้ายพิมพ์แตก                                             

- ใต้พระเพลาด้านล่างข้างขวาขององค์พระมีครีบขอบแนวนอนเป็นทางยาว     

- ตรงกลางระหว่างเม็ดบัวเม็ดที่สี่และห้ามีเส้นเชื่อมปรากฏ                                    

- มีเส้นเฉียงจากหัวไก่ไปยังบัวเม็ดที่หก และระหว่างบัวเม็ดที่หกและเจ็ด และตรงหางไก่มีติ่งเนื้อเกินเชื่อมติดกับด้านล่างของบัวเม็ดที่สอง                                    

ส่วน แม่พิมพ์ด้านหลัง ของ พระหลวงพ่อปาน นั้น จะเหมือนกันทุกพิมพ์ คือ มีลักษณะเป็นเสี้ยนปรากฏให้เห็น และตรงกลางจะเป็นเส้นนูนซึ่งเป็นที่บรรจุผงครับผม