เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. 67 ที่ทำเนียบ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) สะท้อนถึงความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดลงได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน และเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้งสว. โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดี 

เมื่อถามว่า มีการมองว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสื่อมมนต์ขลังแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเลือกตั้งสว. พรรคก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่ามีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังการเลือกสว.ครั้งนี้ ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่เพราะการทำงานของสส. และสว. ต้องเชื่อมโยงกัน นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ส.ว.ใหม่ไม่มีอำนาจเรื่องการเลือกนายกฯ แต่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อกฎหมายผ่านสภา โดยผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งตามข่าวระบุว่าคนของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปเป็นสว.จำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะผ่านก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่

เมื่อถามว่า แบบนี้โอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่าตนคิดว่าพรรคเพื่อไทย ได้สส.เข้ามาจำนวนมาก ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะคละกันไปตามโควตาอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวกับอำนาจต่อรองที่จะลดน้อยลง

เมื่อถามว่า มองทิศทางการเมืองหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การเลือกสว. มีกติกาต่างๆที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ส่วนหากพูดถึงเรื่องการเมืองในอนาคตก็ถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะสส.มาจากประชาชน ไม่ได้คัดเลือกเหมือนกับกระบวนการของสว. และตนเชื่อว่าการเลือกสส. พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บริหารพรรคก็ลงพื้นที่สม่ำเสมอ มีความทุ่มเทในการทำงาน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยก็จะได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน