วันที่ 28 มิ.ย.67 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ  สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ผ่านมาโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมประกาศรับรองผล 3 ก.ค.67 นี้ ว่า จากที่ได้ติดตามการเลือกสว.ชุดใหม่ 200 คนแล้ว มีหลากหลายอาชีพและเชื่อว่าจะทำหน้าที่ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติได้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าแต่ สว.บางส่วนก็พบว่าอาชีพไม่ตรงกับสาขาที่สมัคร นายธนกร กล่าวว่าเป็นหน้าที่ของกกต. ที่จะต้องตรวจสอบตั้งแต่เริ่มต้นการรับสมัครว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าสว. ท่านใดมีข้อบกพร่องก็สามารถร้องให้ตรวจสอบตามกระบวนการกฎหมาย แต่จากที่ตนเห็นข่าวมีการด้อยค่าอาชีพของสว.นั้นตนคิดว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากทุกคน มีอาชีพที่สุจริตและมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ขอให้สังคมให้เกียรติแต่ละอาชีพและอย่าด้อยค่า หากมีเรื่องใดไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบตามกระบวนการได้

เมื่อถามว่าหลังจากเห็นผลการเลือก สว. ออกมานายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าจะฝากผีฝากไข้สว.ชุดใหม่ได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า การออกมาพูดในลักษณะใช้วาทกรรมด้อยค่า สร้างความไม่เชื่อมั่นกระบวนการ ดูจะเป็นเรื่องที่นายชัยธวัชถนัด เพราะยังมีวาทกรรมแบ่งฝักแบ่งฝ่ายสร้างความขัดแย้งเหมือนเดิม ยังเห็นคำว่า สว.ฝ่ายประชาธิปไตย จึงอยากถามนายชัยธวัช ว่าใช้เกณฑ์การแบ่งฝ่ายประชาธิปไตยอย่างไร เพราะทุกคนก็มาตามกระบวนการเท่ากัน เหมือนกัน  ตามรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน ไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน

“จึงอยากให้นายชัยธวัชใช้คำพูดที่สร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทะกรรมแตกแยก หากเห็นความไม่ชอบมาพากลจุดไหนก็ร้องให้ตรวจสอบได้ ทั้งนี้ผมมองว่า หรือเป็นเพราะผิดหวังที่เครือข่ายไม่ได้เข้ารอบเป็นสว.หรือไม่  พร้อมตั้งข้อสังเกตก่อนหน้านี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้า และแกนนำออกมารณรงค์ให้คนมาเลือกเลือกสว.มีทั้งการจัดเสวนาทั่วประเทศ เมื่อผลการเลือกออกมาแล้ว ตอนนี้นายธนาธรหายเงียบไปไหน หากคิดว่ากระบวนการไม่ถูกต้อง หรือบุคคลที่ถูกเลือกมีผู้อยู่เบื้องหลัง ก็ควรนำหลักฐานออกมาให้กกต. ตรวจสอบได้“ นายธนกร กล่าว