เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟสบุ๊ก "เทพไท - คุยการเมือง" ระบุว่า "3 เหตุผลหลัก นายกฯสมชาย พลาด ส.ว."
    
เมื่อผลของการเลือกตั้งส.ว. ชุดใหม่เสร็จสิ้นแล้ว  ผลที่ออกมาอาจจะถูกใจบางกลุ่ม และถูกใจบางพวก ก็เป็นเรื่องธรรมดาทางการเมือง ซึ่งจะต้องมีการชิงไหวชิงพริบ มีการวางแผน เล่นเกม ล็อบบี้ บล็อกโหวต สารพัดรูปแบบ เพื่อให้ฝ่ายตนเองประสบความสำเร็จ 

นับตั้งแต่มีการมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งส.ว. เป็นต้นมา ผมยังไม่เคยแสดงความเห็นเรื่อง ส.ว. ผ่านสื่อต่างๆเลย แต่เมื่อการเลือกตั้งยุติแล้ว จึงอยากจะแสดงความเห็นในฐานะผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง ในบางประเด็นเท่านั้น
ผมรู้สึกแปลกใจที่คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ว. ทั้งที่มีคุณสมบัติครบ เพียบพร้อมไปทุกอย่าง ถ้าหากจะได้รับการเลือกตั้งเป็นสว.เข้ามา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด แต่การพลาดจากตำแหน่งส.ว. นั้น เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายได้มาก

สาเหตุที่คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พลาดจากการเป็น ตำแหน่งส.ว. น่าจะมาจากเหตุผลหลักๆ คือ

1.การจัดตั้งผู้สมัครส.ว. ไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ ทำเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งสามารถผ่านมาได้ในรอบระดับอำเภอ และจังหวัด แต่เมื่อเข้าสู่รอบระดับประเทศ ซึ่งต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากการเลือกไขว้ของผู้สมัครทุกกลุ่มทั้วทั้งประเทศ ก็เป็นเรื่องยาก ที่จะผ่านด่านเข้ามาได้ 

2.น่าจะมาจากกลุ่มต่อต้านคุณสมชาย เพื่อไม่ให้ผ่านเข้ามาเป็นส.ว. เพราะถ้าหากว่าเป็นส.ว.แล้ว  จะเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา แย่งกับกลุ่มส.ว. สายสีน้ำเงิน ทำให้คุณสมชายถูกเตะตัดขาออกไปเสียก่อน 

3.คุณสมชาย มีกระแสคั่วประธานวุฒิสภามาแรงมาก สังคมเกิดความกลัวระบอบทักษิณจะครอบงำวุฒิสภา จึงถูกต่อต้านจากกลุ่มผู้สมัครส.ว.สายทั่วไป ที่เขม่นความเป็นน้องเขยคุณทักษิณ และไม่ได้คะแนนจากกลุ่มผู้สมัครส.ว. สายสีน้ำเงิน ที่แพ็คทีมกันมาเป็นอย่างดี

การที่มีสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางคน ออกมาแก้เกี้ยวอธิบายต่อสังคมว่า ปรากฏการณ์ที่คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พลาดตำแหน่งส.ว. เป็นการแสดงว่า รัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปจัดตั้งหรือแทรกแซงการเลือกตั้งส.ว. ซึ่งเป็นเหตุผลในการอธิบายโดยใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส แต่ในความเป็นจริงต้องยอมรับว่า การวางแผนและการบริหารจัดการสายสีน้ำเงิน มีความเป็นมืออาชีพ มากกว่าสายสีแดง และสายสีส้มเป็นอย่างมาก

การที่คณะก้าวหน้าออกมารณรงค์เคลื่อนไหว ให้มีการสมัครส.ว. จำนวนมาก แต่ไม่มีการบริหารจัดการ ทำให้ผู้สมัครแต่ละคนต่างคาดหวังว่า ตัวเองจะได้รับเลือกเป็นส.ว. จึงไม่มีใครยอมใคร สร้างดาวกันคนละดวง ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่เหมือนกับผู้สมัครส.ว. กลุ่มสายสีน้ำเงินที่ปิดตัวเงียบ เคลื่อนไหวใต้ดิน บริหารจัดการซักซ้อมกันเป็นอย่างดี จึงประสบความสำเร็จได้รับเลือกในลำดับต้นๆ ส่วนที่พลาดเป้าไปบ้าง ก็ยังอยู่ในกลุ่มรายชื่อผู้สำรองอีกหลายคน

ถ้าเป็นสนุกเกอร์ ก็ยอมรับว่า รอบนี้สีน้ำเงิน กินแดง กินส้ม กินฟ้า กินเหลือง จนหมดกระดาน

 


#เทพไทเสนพงศ์ #สมชายวงศ์สวัสดิ์