วันที่ 28 มิ.ย. ที่ บช.ทท. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาล และ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว โดยให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุก บังคับใช้กฎหมายปราบปรามการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง 

โดยกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้ออกแผนรองรับในไตรมาสที่ 4 (ก.ค. - ก.ย.67) ด้วยการออกคำสั่งเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ระดมกวาดล้างอาชญากรรมการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม และความผิดอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม ระหว่างวันที่ 19 ถึง 25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ในห้วงเวลาดังกล่าว สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ถึง 1,531 ราย ผู้ต้องหา 1,539 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง -ความผิดตามพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฯ จับกุม 290 ราย  -อาชญากรรมข้ามชาติและลักลอบเข้าเมือง จับกุม 291 ราย และ-ยานพาหนะเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว จับกุม 222 ราย  

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา  กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จะยังคงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และจะลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาทัวร์ทุบตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยทำการสืบสวนขยายผล รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หากพบการกระทำความผิด จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป