“จิราพร” ย้ำกลางงาน “สัมมนาสยามรัฐ” รัฐบาลเดินหน้า นโยบายเรือธง “ซอฟต์พาวเวอร์” ลั่นมองเห็นโอกาส ศักยภาพของไทย

 ที่ห้องสัมมนา อาคาร ดร.ศิโรจน์  ผลพันธิน  มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 หนังสือพิมพ์สยามรัฐ จัดงานสัมมนาพิเศษ “Soft Power The Key Success of Thailand” : ซอฟต์พาวเวอร์ สานพลังขับเคลื่อนประเทศไทย” เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปี  มี นายกตพล คงอุดม รองประธานและกรรมการผู้จัดการหนังสือพิมพ์สยามรัฐ และนายวิโรจน์ วัฒนธาดากุล บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เข้าร่วม

 โดย น.ส.จิราพร  สินธุไพร  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ Soft Power The Key Success of Thailand  ” ระบุว่า  ตัวอย่างประเทศที่ประสบความสำเร็จการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ คือเกาหลีใต้ มีการทุ่มงบประมาณในการทำวิจัย สนับสนุนงบประมาณเพื่อให้อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จ ก้าวไปยังประเทศที่มีอุตสาหกรรมบันเทิงที่แข็งแรงอย่างสหรัฐฯ ขณะที่ประเทศญี่ปุ่น มีการเติบโตของการ์ตูนญี่ปุ่น ที่เรารู้จักกันในชื่อการ์ตูนมังงะ สิ่งเหล่านี้ได้เกาะขบวนการพัฒนาไปอย่างแพร่หลาย สามารถเผยแพร่ทั่วอาเซียนและรับรู้ไปทั่วโลก

 น.ส.จิราพร กล่าวว่า เราจะพบว่าทั้งสองประเทศมีปัจจัยที่สำคัญคือการขับเคลื่อน1ของรัฐบาล ไม่ได้ปล่อยให้เอกชนลุยเดี่ยวไปตามลำพัง ด้วยการให้งบประมาณสนับสนุน การช่วยลดอุปสรรคต่างๆ การผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละประแทศ ย่อมมีบริบทที่แตกต่างกันไป ที่ผ่านมาเราได้วางรากฐานมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ได้วางแผนพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ มาแล้วเป็นเวลาหลายสิบปี ในปัจจุบันเรามองเห็นศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์มากมาย ตัวอย่างเช่น ไทยเรามีวงดนตรีหมอลำ ที่ไปแสดงที่ยุโรป ไปแสดงคอนเสิร์ต ในต่างประเทศเป็นที่รู้จัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือศักยภาพและต้นทุนที่ประเทศไทยเรามี

 น.ส.จิราพร กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลเอง  เราจะต้องกลับมาดูว่าทำอย่างไรให้ประเทศมีพลังซอฟต์พาวเวอร์ที่เข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้  โดยในต่างประเทศ มีการสร้างระบบนิเวศน์ สร้างเสน่ห์ดึงดูดให้ซอฟต์พาวเวอร์ ได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง
 

ทั้งนี้รัฐบาลมีแผนในการพัฒนาคน ด้วยการมีนโยบายรีสกิล  การอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพให้คนไทยด้านต่างๆ  มีหลักสูตรหลายด้าน อาทิ การออกแบบเสื้อผ้า
 ประการที่สอง รัฐบาลมีแผนการพัฒนาอุตสาหกรรม มีองค์กรชื่อ THACCA (Thailand Creative Content Agency - ทักก้า) ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จและงบประมาณที่จะสร้างระบบนิเวศทั้งหมด และประการที่สามคือด้านการต่างประเทศ รัฐบาลได้ทำงานร่วมกับสถานทูตไทยทั่วโลก

 น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า นอกจากการทำนโยบายผ่านภาพใหญ่ แล้วยังมีการยกระดับสื่อในกำกับดูแลของรัฐบาล เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมต่างๆ ของไทย เพื่อให้เป็นสื่อซอฟต์พาเวอร์ให้สื่อเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนนโยบาย รัฐบาลมองเห็นโอกาสในโลกนี้มีอยู่มาก รวมทั้งศักยภาพของไทยที่มีอยู่ และสื่อมีบทบาทในการขับเคลื่อน
 

“ นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ คือนโยบายเรือธงของรัฐบาลชุดนี้ แม้จะต้องใช้ระยะเวลาในการขับเคลื่อนและเห็นผล ในอีก 10ปีข้างหน้า แต่วันนี้ รัฐบาลนี้ได้เริ่มต้นทำแล้ว และทำจริงจังมากกว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมา”  น.ส.จิราพร กล่าว