คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน  ลงพื้นที่ติดตามคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานบุรีรัมย์ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสู้รบอิสราเอล-ฮามาส    พ่อแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันไม่รู้ชะตากรรมเกือบ 9 เดือน ปล่อยโฮต่อหน้า จนท.เผยยังหวังลูกชายจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

(27 มิ.ย.67) คณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน นำโดย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน นำคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดบุรัมย์เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสู้รบระหว่างกองกำลังอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ทั้งกรณีเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยจำเป็นต้องกลับบ้านเพื่อความปลอดภัย รวมถึงแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกัน   

โดยคณะกรรมาธิการการแรงงาน และคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เดินทางไปยังบ้านหนองคู ตำบลบ้านคู อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ เยี่ยมให้กำลังใจ นายวิลาส แทนนา พ่อของนายพงษ์ศักดิ์ แทนนา แรงงานที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 จนถึงขณะนี้เป็นเวลาเกือบ 9 เดือน ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวและไม่รู้ชะตากรรม และเยี่ยมให้กำลังใจ นายสันติ บุญพร้อม  ที่ถูกจับเป็นตัวประกันพร้อมกันนายพงษ์ศักดิ์  แต่ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัยแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้รับฟังปัญหาและความต้องการจากญาติและแรงงานด้วย    

ทั้งนี้ ได้มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์  รวมถึงนายอำเภอนาโพธิ์  ผู้นำท้องถิ่น  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  มาร่วมต้อนรับคณะฯ  และให้ข้อมูลกับทางคณะฯ ด้วย 

ซึ่งขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ให้นายวิลาส พ่อของนายพงษ์ศักดิ์ แรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ได้พูดถึงความรู้สึกและสิ่งที่อยากให้ช่วยเหลือ นายวิลาส  ก็ถึงกับร้องไห้ต่อหน้าคณะฯ และเจ้าหน้าที่ พร้อมบอกว่ายังมีความหวังว่าลูกชายจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ  

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ยังได้เป็นตัวแทนมอบเงินช่วยเหลือนายวิลาส พ่อของนายพงษ์ศักดิ์     , นายสันติ บุญพร้อม และนายวิเชียร เต็มทอง แรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกันทั้ง 3 คนด้วย   

       พร้อมทั้งกล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสู้รบอิสราเอล-ฮามาส  ทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ว่าได้รับครบถ้วนหรือไม่  ตำแหน่งงาน  รวมถึงการติดต่อประสานงานช่วยเหลือแรงงานที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว   ซึ่งก็ได้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ให้ช่วยประสานงานเพื่อให้แรงงานได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่  โดยเฉพาะแรงงานที่ยังถูกจับเป็นตัวประกัน  ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อมูลข่าวสารให้ครอบครัวทราบอย่างต่อเนื่องด้วย  

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลพบว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีแรงงานไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลจำนวน 1,189  คน ช่วงที่เกิดเหตุสู้รบระหว่างกองกำลังอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส มีแรงงานเสียชีวิต 3 ราย นำศพกลับมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพครบทั้ง 3 รายแล้ว ซึ่งทั้ง 3 รายได้รับการเยียวยาช่วยเหลือตามสิทธิประโยชน์ต่างๆ ไปแล้ว  และมีแรงงานที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 3 ราย คือนายสันติ   บุญพร้อม   ชาวอ.คูเมือง,  นายวิเชียร   เต็มทอง  ทั้งสองได้รับการปล่อยตัวแล้ว   เหลือเพียงนายพงษ์ศักดิ์   แทนนา  ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว