วันที่ 27 มิถุนายน 67 หนังสือพิมพ์สยามรัฐ จัดงานสัมมนาพิเศษ “Soft Power The Key Success of Thailand” : ซอฟต์พาวเวอร์ สานพลังขับเคลื่อนประเทศไทย” เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปี ที่ห้องสัมมนา อาคาร ดร.ศิโรจน์  ผลพันธิน  มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยมีนายกตพล คงอุดม รองประธานและกรรมการผู้จัดการหนังสือพิมพ์สยามรัฐ และนายวิโรจน์ วัฒนธาดากุล บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เข้าร่วม

           
คุณฐาปณีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ  “พลิกโฉมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสู่ความยั่งยืนด้วยพลังซอฟต์พาวเวอร์” ระบุว่า ศาสตราจารย์โจเซฟ ไนย์ (Joseph S. Nye) อาจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด มีมุมมองในเรื่อง “Soft Power” ว่าเป็นความสามารถที่ทำให้ผู้อื่นต้องการและยอมรับด้วยความเต็มใจปราศจากการบังคับขู่เข็น  ฉะนั้นซอฟต์พาวเวอร์  จึงไม่ใช่แค่เพียงการเผยแพร่วัฒนธรรมแต่เป็นอำนาจการโน้มน้าว ซึ่งวัฒนธรรมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ โดยเฉพาะเสน่ห์ความเป็นไทยจะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแรงที่สุด


       
ในด้านของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รัฐบาลผลักดัน Thailand vision เพื่อผลักดันประเทศไทยเป็นที่หนึ่งของภูมิภาค พร้อมขับเคลื่อน 8 เรื่อง ประกอบด้วย ไทยเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว การแพทย์และสุขภาพ อาหาร การบิน ขนส่งของภูมิภาค ผลิตยานยนต์อนาคต เศรษฐกิจดิจิตอลเทคโนโลยีและ การเงิน 

       
ด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ททท.ขับเคลื่อน 4 มาตรการเพื่อยกระดับการท่องเที่ยว ได้แก่ 

1.ท่องเที่ยวได้ทุกวัน ทุกจังหวัด ทั้งเมืองหลักและเมืองรองต้องเป็นเมืองท่องเที่ยว 

2.ประเทศไทยจะต้องไม่หลับไหล เติมเต็มด้วยกิจกรรม เทศกาล ประเพณี คอนเสิร์ต อีเว้นท์  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว 

3.ผลักดันการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลาง One Visa Free Your Destinaton ฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยว เช่น จีน คาซัคสถาน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางในภูมิภาค 

4.แก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เช่น เวลาเปิดปิดสถานบริการ ขยายระยะเวลา การเฉลิมฉลองในสนามกีฬา อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว 


        
นอกจากนี้ ททท. ผลักดัน 5 กลยุทธ์หลักมัดใจนักท่องเที่ยว เน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกย่างก้าว สร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายในการท่องเที่ยวไทย ปี 2025  จะเป็นปีที่นักท่องเที่ยวจะประทับใจทุกย่างก้าว  นำร่องในการคัดสรรเอกลักษณ์ไทย และสร้าง Story  ให้มากกว่าที่นักท่องเที่ยวเคยรู้จัก เพิ่มคุณค่าให้ทุกสิ่งทุกอย่าง โดยจะนำ มวยไทย อาหารไทย วัฒนธรรมไทย ผ้าไทย โชว์ไทย  จุดขายที่ไม่มีใครเหมือน ชูเสน่ห์ไทย และการใส่ใจสิ่งแวดล้อม
         
 สำหรับเป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยว ททท.ต้องการเพิ่มเป้าหมายรายได้ 3.5 ล้านล้านบาท / 36.7 ล้านคน จีดีพีของประเทศไม่ถึงขั้นดีมาก ดังนั้นเราต้องหาสิ่งต่างๆกระตุ้นมาตรการทางเศรษฐกิจ เดินหน้าเต็มสูบ บุกตลาดเชิงรุก มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว 365 วัน จัดแคมเปญตลาดในประเทศและต่างประเทศ  สุขทันที ที่เที่ยวไทย เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย รวมถึงกระตุ้นช่วง Green Season เปิดตัวเมืองน่าเที่ยว สร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค  เปิดตัวเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด ฉะนั้นพาร์ทเนอร์ซิพ 360 องศา ถือว่ามีความสำคัญมาก และให้ความสำคัญกับดิจิตอลเวิร์ล  สิ่งที่สำคัญคือจะทำอย่างไรให้ ดิจิตอลเวิร์ล ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ไปด้วยกัน หากสองส่วนนี้สามารถเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อจะประสบความสำเร็จ 


       
ในเรื่องวัฒนธรรมกลุ่มย่อยที่ชอบในเรื่องเดียวกัน เช่นความเชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว ซึ่งททท.มีการโปรโมท ที่เขากะลา ซึ่งมีคนที่คุยในเรื่องเดียวกันในโลกออนไลน์ เราไม่ดูแค่แมส แต่เราต้องดูไปถึงนิช ความสนใจเฉพาะ เพื่อตอบทุกมิติของพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว รวมถึงศึกษานักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีความสนใจสิ่งแปลก ๆ เช่น ซาอุดิอาระเบีย ใช้บริการ AI ไกด์ มากกว่า Google และวิกิพีเดีย การเติมเต็มคอนเทนต์ที่ AI สามารถอ่านได้ ซึ่งเราจะต้องไปถึงจุดที่จะทำให้ AI อ่านประเทศไทยให้ได้

ทั้งหมดทั้งมวลต้องทำให้คนอื่นเห็นว่าเราทำอย่างเต็มที่และจริงจัง

"ซอฟต์พาวเวอร์ที่ขาดหายไปจากประเทศไทย แต่เราไม่เคยพูดว่าเราใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เราต้องแสดงออกให้เห็นและเชื่อว่าจะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแกร่ง"