ยุทธการ "เด็ดปีกนักค้ายาเสพติด" ครั้งที่ 6/2567 บช.น. รวมพลัง ปปส.กทม. และ กรุงเทพมหานคร กวาดล้างแหล่งค้ายาเสพติดในกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 เวลา 06.30 น. พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พลตำรวจตรี ทินกร รังมาตย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 - 9, รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ , รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน, ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาล ในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 1, ผู้กำกับการสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 1, นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร, นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย, นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. และ นายประเทือง ดีใจ ผู้อำนวยการเขตดินแดง ร่วมปล่อยแถวในยุทธการ “ปฏิบัติการเด็ดปีก นักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด ครั้งที่ 6/2567” ภายใต้แผนปฏิบัติการ เร่งรัดการดำเนินงานป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วน 3 เดือน (มิถุนายน-สิงหาคม 2567) ณ ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง 

กำลังปฏิบัติการที่เข้าร่วมในยุทธการฯ นี้ มาจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 - 9 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงาน ปปส.กทม. สำนักอนามัย สำนักงานเขตดินแดงรวมทั้งสิ้น 300 นาย  

พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี กล่าวในพิธีปล่อยแถวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำหนดการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระของชาติ เนื่องจากยาเสพติดได้ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน รัฐบาลจึงเปิดแผนปฏิบัติการฯ ระยะเร่งด่วน 3 เดือน กำหนดพื้นที่สีแดงจำนวน 25 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานคร พร้อมกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดความรุนแรงลง เห็นผลเป็นรูปธรรม จนประชาชนเกิดความรู้สึกปลอดภัยและเชื่อมั่นต่อภาครัฐ 

“ยุทธการเด็ดปีกนักค้ายาเสพติดฯ ดำเนินการต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มุ่งเน้นต่อนักค้าระดับขายส่งและแพร่ระบาด เพื่อตัดวงจรยาเสพติดออกจากชุมชน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้กับคนในชุมชนหมู่บ้านมาก ผมได้ให้นโยบายให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนขยายผลนักค้าย่อยในทุกคดี และพบตัวการที่เหนือขึ้นไป ในลักษณะเครือข่ายระดับพื้นที่กรุงเทพมหานคร อยู่จำนวน 52 เครือข่าย ยุทธการเด็ดปีกฯ ครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ดำเนินการระหว่างวันที่ 20 - 27 มิถุนายน 2567 มีเป้าหมายคือหนึ่ง ปราบปรามจับกุมและยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบ สองกวาดล้างแหล่งพัก แหล่งมั่วสุมยาเสพติด และ สาม ค้นหาผู้เสพ ผู้ติด และผู้ป่วยอาการทางจิตเวชจากยาเสพติด นำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาแบบสมัครใจ เพื่อให้ชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด”ผช.ผบ.ตร.กล่าว  

จากนั้น ชุดปฏิบัติการยาเสพติด ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย นำผู้เสพที่พบในการค้นหาจำนวน 87 ราย มายังชุมชนบ้านแบบ แขวงยานนาวา เขตสาทร ซึ่งจัดตั้งสถานีหรือหน่วยคัดกรองเคลื่อนที่ ประเมินอาการ จนถึงสถานีการให้บริการด้านสุขภาพ การจัดหางานและ ทุนประกอบอาชีพ ในการนี้ นายสุนทร สุนทรชาติ ผอ.สำนักอนามัย พร้อมด้วย คณะผู้บริหารนำสื่อมวลชน รับทราบขั้นตอนของหน่วยคัดกรอง ซึ่งประเมินและปฏิบัติในฐานะผู้ป่วยและส่งต่อสถานพยาบาลตามระดับอาการ โดยหากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเวช จะถูกส่งไปรักษาที่ รพ.สังกัดกรมสุขภาพจิต และทุกรายหากผ่านขั้นตอนการรักษา จะเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟูและติดตามช่วยเหลือในด้านสวัสดิการและการส่งเสริมอาชีพ
 
ผู้บริหารของสำนักอนามัย และ ปปส.กทม. ยังร่วมเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา พร้อมกับกล่าวให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวช และผู้เสพยาเสพติดในการเข้าสู่กระบวนการบำบัด รวมถึงยังได้ร่วมพูดคุยกับครอบครัว คนรอบข้าง โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการได้รับกำลังใจจากคนรอบตัวและการให้โอกาสจากชุมชนจะเป็นแรงสนับสนุนที่สำคัญให้ผู้ป่วยจากการเสพยาเสพติดต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง และหลุดพ้นจากวงจรยาเสพติด รวมถึงได้เยี่ยมชมบูธบริการประชาชนและให้ความรู้จากหน่วยงานภาคีต่าง ๆ อาทิ บริการย้ายสิทธิรักษาพยาบาล ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสิน การให้คำปรึกษาและออกบัตรผู้พิการของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนแนะนำอาชีพและจัดหางาน จากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของ
ยาเสพติด จากสำนักงาน ปปส.กทม. และบูธนิทรรศการให้ความรู้ถึงพิษภัย บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และสารเสพติดอื่น ๆ จากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และได้มอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด จำนวน 2 ราย ซึ่งจะนำเงินทุนที่ได้ไปประกอบอาชีพขายหมูปิ้ง น้ำแข็งใส และอาชีพซ่อมรถจักรยานยนต์