เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 27 มิ.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงท่าอากาศยานน่านนคร ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รอให้การต้อนรับ 

 

จากนั้นนายกฯ นั่งรถยนต์ โตโยต้า อัลพาร์ด สีขาว ทะเบียน กค 8888 น่าน เดินทางไปที่มณฑลทหารบกที่ 38 ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมการบำบัดรักษาฟื้นผู้ติดยาเสพติด 

 

โดยเจ้าหน้าที่รายงานเกี่ยวกับการบำบัดยาเสพติด สถานที่บำบัดแห่งนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 บำบัดไปแล้วกว่า 4,168 และตั้งแต่เดือน พ.ค. ถึงปัจจุบัน มีผู้เต็มใจเข้าบำบัดจำนวน 37 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากความสมัครใจ และอีกส่วนมาตามกระบวนการที่เจ้าหน้าที่นำส่งมา โดยวิธีการบำบัดจะใช้เวลา 120 วัน ให้ผู้บำบัดเลิกยาเสพติดและฝึกอาชีพเพื่อให้เขาได้กลับเข้าสู่สังคม และเมื่อบำบัดเสร็จแล้วจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามไปเก็บข้อมูล 

 

ทั้งนี้นายกฯ ได้สอบถามว่า บุคลากรและงบประมาณ มีเพียงพอ ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ และจากการรับฟังแผนดูดีมากน่าจะขยายไปทำที่อื่นอีก 

 

จากนั้นนายกฯ ได้เข้าไปพบกับผู้ที่อยู่ระหว่างบำบัดการติดยาเสพติด และสอบถามว่า ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง มีความมั่นใจในตัวเองใช่หรือไม่ ออกไปจะไม่กลับไปติดยาอีกใช่หรือไม่ จะได้มีอาชีพที่เป็นหลักเป็นแหล่ง ก่อนจะให้กำลังใจ “ขอให้ผู้บำบัดสู้ อาจจะลำบากหน่อย แต่ดีกว่าติดยา ผมขอเป็นกำลังใจให้”