นาทีบีบหัวใจ!! แม่อุ้มหนูน้อยวัย 1 ขวบขอความช่วยเหลือร้านเภสัชที่อยู่อาการชักเกร็งตาค้างอ่อนแรง  ก่อนพบต้นเหตุที่เชื่อว่าเกิดจากองุ่นติดคอเข้าหลอดลม



เหตุการณ์รายนี้เกิดขึ้นที่ร้านขายยา  เภสัชกระติ๊บ  บนถนนยนตรการกำธรเทศบาลตำบลคลองขุด  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  เมื่อนางสาวณภัคมนต์   ลักษณะ เภสัชกรร้านขายยาแผนปัจจุบัน  ร้านขายยาเภสัชกระติ๊บ  ได้โพสต์บนสื่อโซเชียล   

เล่าเหตุการณ์ว่า 11 ปีหลังจากเหตุการณ์โจรปืนปลอมมาจี้ที่ร้านยา ก็ไม่เคยมีครั้งไหนใจเต้นและบีบหัวใจเท่าเหตุการณ์ในวันนี้  เรียกได้ว่า “วินาทีชีวิต”   โดยเล่าว่าในช่วงเวลา 18.00 น. มีลูกค้าประจำที่ร้านขี่รถมอเตอร์ไซค์พาลูกน้อยวัย 1 ขวบ มาจอดหน้าร้าน  ได้ยินเสียงรถเบรคเสียงดัง แล้วตะโกนว่าพี่ติ๊บช่วยน้องด้วยน้องชัก  "นี่ก็ตกใจมาก" แม่น้องแจ้งว่างน้องไข้แล้วน้องชัก " เราก็ตั้งสติ จับน้องนอนลงในคอกเด็ก แจ้งยายต้อยให้หาผ้าเช็ดตัวมาให้ด่วน ให้พ่อเด็กรีบโทร 1669 ทันที!!
 
น้องมาด้วยอาการ ตาค้างเบิกโพลน ไม่กระพริบ ตัวอ่อนแรง ฉี่และขี้แตก ไม่ได้สติ จึงเริ่มจากการเช็ดตัว แต่พอจับตัวน้องน้องไม่ได้ตัวร้อน จึงปั๊มหัวใจ แต่ประเมินอาการแล้วน่าจะไม่ใช่อาการที่แม่น้องบอกมา

จึงสอบถามแม่น้องว่า ก่อนหน้านี้ให้น้องกินอะไรมาบ้าง เพราะในใจสงสัยเรื่องอาหารติดคอ พอแม่บอกว่าองุ่นชิ้นเล็ก แม้จะชิ้นเล็กแต่เด็กวัยนี้มีพฤติกรรมอมอาหารแล้วอาจจะสำลักเข้าหลอดลมได้ง่าย  

จึงไม่รอช้าลงมือจับน้องกระทุ้งทันที  นาทีนั้นโอ้แม่เจ้า น้องตอบสนอง ตาเริ่มกระพริบช้า เริ่มได้ยินเสียงร้องเบาๆ จากนั่นก็ทำครั้งที่ 2 เสียงเริ่มดังขึ้น ครั้งที่ 3 น้องร้องเสียงดังขึ้นกว่าเดิมตั้งคอได้  เราน้ำตาไหลในใจนี้โล่งเลย  “น้องรอดแล้วนะลูก” ประจวบเหมาะกับรถโรงพยาบาลมาถึงหน้าร้านพอดี 

นางสาวณภัคมนต์ เภสัชกระติ๊บ  บอกว่า  เปิดร้านยามา 12 ปี เจอผู้ป่วยวิกฤติมาเยอะแต่ไม่เคยมีครั้งไหนบีบให้ใจเท่าครั้งนี้


เพราะเราก็มนุษย์แม่เช่นกัน ตอนนี้น้องปลอดภัยและยังคงเฝ้าดูอาการน้องต่อที่รพ.สตูล ไม่เจอกับตัวเองนี้ไม่รู้เลยว่าคำว่านาทีชีวิตมันเป็นอย่างไร  ขอบคุณตัวเองที่มีสติพอ   ขอบคุณคลิปต่างๆของพี่หน่วยปฐมพยาบาลที่เคยผ่านตาทำให้ได้มีความรู้ว่าต้องช่วยเด็กอย่างไร