วันนี้  ( 27 มิ.ย.)  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด   ในวันพรุ่งนี้  ( 28 มิ.ย.)  โดยมีนายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี   พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง    นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์   รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน    พลตำรวจเอกไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ   พลเอกอุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ    พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2    และพลโทกิตติศักดิ์ บุญพระธรรมชัย แม่ทัพน้อยที่ 2 ร่วมคณะเดินทาง

โดยนายกรัฐมนตรี จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ   ไปยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ตำบลมะอึ   อำเภอธวัชบุรี   จังหวัดร้อยเอ็ด จากนั้นจะไปการศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด   ที่วัดโกศลรังสฤษฏ์   ตำบลอุ่มเม้า อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด 

ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด   กำหนดพื้นที่อำเภอธวัชบุรี   เป็นพื้นที่ต้นแบบในการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ประชาคมเพื่อค้นหา   และนำผู้เสพ   ผู้ติดยาในพื้นที่ดและได้มีผู้ผ่านการคัดกรอง   เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูแล้ว    โดยได้แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ   ได้แก่ ระยะที่ 1 ขั้นเตรียมการ  ระหว่างวันที่ 5 - 14 มิถุนายน 2567     ระยะที่ 2 ขั้นปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน - วันที่ 31 กรกฎาคม 2567     ระยะที่ 3 ขั้นสร้างความยั่งยืน   ระหว่างวันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2567 โดยกิจกรรมขณะนี้การดำเนินการอยู่ในระยะที่ 2 ขั้นปฏิบัติการ

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ   นายกรัฐมนตรีจะเดินทางจากจังหวัดร้อยเอ็ด ไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดอุบลราชธานีต่อไป