สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพโบลิเวียได้ถอนกำลังออกจากทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงลาปาซ เมืองหลวงของประเทศแล้ว เมื่อช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น ภายหลังจากเข้าไปเผชิญหน้ากับกองกำลังของอดีตนายทหารของกองทัพโบลิเวีย ที่นำโดย พล.ร.ท.ฆวน โฆเซ ซูนิกา ซึ่งบุกเข้าไปภายในทำเนียบประธานาธิบดีโบลิเวีย เพื่อพยายามทำรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีลุยส์ อาร์เซ เมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกันนั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ความพยายามทำรัฐประหารข้างต้น ประสบความล้มเหลว ส่งผลให้ พล.ร.ท.ซูนิกา พร้อมด้วยนายทหารคนอื่นๆ ฝ่ายเดียวกับเขาถูกจับกุม โทษฐานก่อกบฏ

พร้อมกันนี้ ทางทำเนียบประธานาธิบดีโบลิเวีย ออกแถลงการณ์ประณามต่อความพยายามรัฐประหารครั้งนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมโลก สนับสนุนต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีอาร์เซ

สำหรับ พล.ร.ท.ซูนิกา ถูกทางการโบลิเวีย มีคำสั่งถอดถอนออกจากการบังคับบัญชากองทัพโบลิเวียเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากไม่พอใจที่ พล.ร.ท.ซูนิกา ขู่ที่จะขัดขวางต่อความต้องการของหลายคนในรัฐบาลประธานาธิบดีอาร์เซ ที่ไม่ประสงค์ให้นายอีโบ โมราเลส อดีตประธานาธิบดีโบลิเวีย หวนกลับมาแข่งขันทางการเมืองในโบลิเวียอีก ซึ่งภายหลังการจับกุม พล.ร.ท.ซูนิกา ทางการโบลิเวียได้แต่งตั้งให้นายพลโฆเซ วิลสัน ซานเชซ เป็นผู้บัญชาการกองทัพแทน โดยภายหลังดำรงตำแหน่ง ได้มีคำสั่งให้ทหารของโบลิเวียกลับเข้ากรมกอง