วันที่ 27 มิ.ย. 67  ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทาง ลงพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อรับฟังปัญหาแก้ยาเสพติด และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ พร้อมดูต้นแบบการบูรณาการแก้ปัญหายาเสพติด   

 

โดยก่อนลงพื้นที่นายกฯ ได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาลกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธรภาค1-9 โดยมีพล.ต.ท.สำราญ นวลมามา ผู้ช่วยผบ. ตร. รายงานสถานการณ์การปฏิบัติกวาดล้างยาเสพติดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

จากนั้นพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) รายงาน สถานการณ์การเข้ากวาดล้าง ตรวจค้น จับกุมผู้กระทำผิด ว่า ต้องขอบคุณนายกฯ ที่ติดตามการทลายเครือข่ายยาเสพติด ซึ่ง ตร. ได้ดำเนินการตามนโยบายของนายกฯในการปราบปรามยาเสพติด เน้นใช้กฎหมายดำเนินการ และ สามารถทลายเครือข่ายได้ 845 เครือข่าย ในพื้นที่ตำรวจภูธร 1-9  กว่า 2,000 เป้าหมาย ในพื้นที่โดยจ.อยุธยา สามารถจับกุมได้กว่า 2ล้านเม็ด และขยายผลไปที่จ.ปทุมธานี กว่า 1 ล้านเม็ด รวมจับกุมได้กว่า 3 ล้านเม็ด 

 

ทั้งนี้ในวันเดียวสามารถจับกุม 1,695 คดี มีผู้ต้องหา 1,704 คน มูลค่ายึดทรัพย์กว่า 328 ล้านบาท ส่วนการจับกุมระดับภาคพบมากสุดที่ภูธรภาค 4 และภาค9 

 

โดยนายกฯ ได้สอบถามว่าระหว่างการจับกุมว่ามีการต่อสู้หรือไม่ โดยพบว่ายังไม่มี แต่พบอาวุธหนัก ทำให้ตกใจและกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เร่งปราบปรามยาเสพติดให้

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ตนจะลงไปติดตามปัญหายาเสพติดที่จ.น่าน และได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเจ้าที่ทุกคนที่พยายามทำงานเร่งด่วนไม่เฉพาะแค่รัฐบาล แต่เป็นปัญหาของทุกหน่วยงาน ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองต้องขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย และจากการนำเสนอรายงานรู้สึกตกใจว่า ยังมีเรื่องของการใช้อาวุธหนัก 

 

นายกฯ กล่าวว่า ดังนั้นในระหว่างการกวาดล้างให้เจ้าหน้าที่ทุกคนระวังความปลอดภัยด้วยแม้ว่า วันนี้เราจับกุมได้มากและทุกคนทำงานหนัก แต่ปัญหานี้ต้องยอมรับว่ายังไม่หมดสิ้นไปยาบ้าราคายังไม่ขึ้นและมีความต้องการที่สูงอยู่ จึงขอให้มุ่งมั่นในการทำงานต่อไปเมื่อมีเป้าแล้วขอให้ยกเป้าหมายให้สูงอีกเพื่อให้เกิดความท้าทาย ขอให้ทำงานทุกวัน เน้นย้ำตามตะเข็บชายแดนซึ่งเป็นจุดที่รั่วไหลของยาเข้ามาเยอะมาก 

 

“ขอให้บูรณาการ ทำงานทั้งฝ่ายปกครอง ทหารตำรวจ ให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวเป็นเรื่องสำคัญ อย่าต่างคนต่างทำให้แชร์ข้อมูลกันสม่ำเสมอ และเข้ามาประชุม นำปัญหามาพูดคุยกัน หากขาดแคลนอุปกรณ์และกำลังคนในเรื่องไหน ให้บอกมา รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่“

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ทหาร ปกครอง สาธารณสุข ทำงานอย่างจริงจังและมุ่งมั่นจะทำให้ปัญหานี้สำเร็จให้ได้เพราะเป็นปัญหาใหญ่ตั้งแต่สมัยที่ตนหาเสียง จนมาเป็นนายกฯไม่ว่าจะลงไปจังหวัดไหนในภาคอีสาน นอกจากปัญหารายได้แล้ว ปัญหายาเสพติด ยังเป็นปัญหาใหญ่เพราะหลายคนน้ำตานองหน้าเพราะลูกหลานยังติดยาเสพติดจำนวนมาก เราต้องทำงานให้หนักตั้งเป้าให้ท้าทายมากกว่านี้