"ออมสิน" ยกระดับซอฟต์พาวเวอร์ เปิดทางชุมชนเข้าถึงแหล่งทุน เพิ่มรายได้-สร้างอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย
วันที่ 27 มิ.ย.67 หนังสือพิมพ์สยามรัฐ จัดงานสัมมนาพิเศษ “Soft Power The Key Success of Thailand” : ซอฟต์พาวเวอร์ สานพลังขับเคลื่อนประเทศไทย” เนื่องในวาระครบรอบ 74 ที่ห้องสัมมนา อาคาร ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยมีนายกตพล คงอุดม รองประธานและกรรมการผู้จัดการหนังสือพิมพ์สยามรัฐ และคุณวิโรจน์ วัฒนธาดากุล บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เข้าร่วม
นายวีระชัย อมรถกลสุเวช รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "บทบาทสถาบันการเงินกับการส่งเสริม Soft Power" ระบุว่า บทบาทของธนาคารออมสินเกี่ยวกับ Soft Power นั้นด้วยกรอบของซอฟต์พาวเวอร์ และฮาร์ทพาวเวอร์ แตกต่างกันตรงที่ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ได้บังคับ แต่เป็นการเชิญชวนกิจกรรมร่วมกัน กระตุ้นให้เกิดผลกระทบที่เปลี่ยนแปลงกับสังคม ขณะที่ฮาร์ทพาวเวอร์เป็นการบังคับให้ทำ ทั้งนี้ขอยกตัวอย่างซอฟต์พาวเวอร์เช่น ข้าวเหนียวมะม่วงของมิลลิ ก่อนที่จะเข้ามาโพสต์ลงโซเชี่ยล ราคาไม่แพง เป็นผลไม้ธรรมดา แต่หลังจากโพสต์ลงโซเชี่ยล ราคาปรับเพิ่มขึ้น คนอยากรับประทานมากขึ้น หรือลาบูบู้ พอลิซ่า โพสต์ลงโซเชี่ยล ราคาไปไกลมาก
ทั้งนี้บทบาทสถาบันการเงินกับการส่งเสริม Soft Power นั้น ธนาคารออมสินเป็นธนาคารของรัฐก่อตั้งโดยรัชกาลที่ 6 ให้ทุน ปัจจุบันมีอายุ 111 ปี ด้านการบริการ ธนาคารมี 2 แบบคือ บริการการเงินเหมือนกับธนาคารทั่วไปและบทบาทกับการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ที่ธนาคารออมสินโฟกัสไปที่ 2 กลุ่มหลักๆ เราไม่เน้นลูกค้าขนาดใหญ่แต่เน้นลูกค้ารายย่อย พ่อค้า แม่ค้า โฮมสเตย์ และ 2 คือเอสเอ็มอี เราเน้นเศรษฐกิจฐานราก ทำให้เข้มแข็ง พัฒนาตัวเอง โมเดลที่ใช้คือ ออมสินมีดี ชุมชนวิถีถิ่นไทย ทำให้โฮมสเตย์ดูดีขึ้น ปลอดภัย ยกระดับมาตรฐานน่าอยู่ ทำจุดเช็คพ้อย เช็คอิน มีการแชร์ภาพโลเคชั่นกระตุ้นท่องเที่ยว
โดยในชุมชนมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง ผลิตภัณฑ์ชุมชน ร้านอาหาร ตลาดชุมชนทางออนไลน์ ออฟไลน์ ธนาคารออมสินได้ทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2560 ร่วมกับสถาบันการศึกษาทำกิจกรรมเกียวกับชุมชน ทั้งนี้กินดี อยู่ดี สวยดี ใจดี รักดี คิดดีตามโครงการออมสินยุวพัฒน์รักถิ่น ทำให้มีรายได้มากกว่าเดิม 40% ยกตัวอย่างน้ำพริกน้ำปู๋อบแห้ง ธนาคารออมสินร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชภัฏลานนา พัฒนาผลิตภัณฑ์พกพาไปได้ เป็นอาหารพื้นเมืองภาคเหนือที่นิยมและเป็นวัฒนธรรมของชาวล้านนา
สำหรับการสนับสนุนโฮมสเตย์ ธนาคารออมสินจะไม่ยุ่งเรื่องสิ่งปลูกสร้าง แต่ยกระดับมาตรฐานศักยภาพผู้ประกอบการโฮมสเตย์และท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้มีมาตรฐาน ดึงดูดคนมาใช้บริการโฮมสเตย์ ต่อยอดทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น มีเงินทุนไหลเวียน นอกจากนี้ธนาคารออมสินยังส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งทุนง่ายขึ้น เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
#ออมสิน #ข่าววันนี้ #ซอฟต์พาวเวอร์ #เข้าถึงแหล่งทุน