ในปัจจุบันประเทศไทยมีเที่ยวบินที่เดินทางจากไทยสู่มาเก๊าสัปดาห์ละ 45 เที่ยวบิน จาก 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยก่อนสถานการณ์โควิดปี 2562 คนไทยเดินทางเที่ยวมาเก๊า 151,521 คน และใช้เวลาอยู่ในมาเก๊าเฉลี่ย 1.4 คืนต่อคนต่อครั้ง ในปี 2566 เดินทางไป 102,163 คน ใช้เวลาอยู่นานมากขึ้นที่ 2.3 คืนต่อคนต่อครั้ง ยอดการใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 300 ดอลลาร์ต่อคน หรือราว 10,800 บาท ขณะเดียวกัน ชาวมาเก๊าก็ชื่นชอบการมาเที่ยวไทยเป็นจำนวนมากเช่นกัน จากที่ก่อนโควิดชาวมาเก๊าเดินทางมาไทย 83,873 คนต่อปี และปี 2566 อยู่ที่ 40,842 คน

ขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

โดย มาเรีย เฮเลน่า เดอ เซนน่า เฟอร์นานเดซ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวมาเก๊า  กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับ MGM (เอ็มจีเอ็ม) ผู้ดำเนินการรีสอร์ทสำหรับเล่นเกมและที่พักชั้นนำในภูมิภาค Greater China เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายขนาดใหญ่ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย เพื่อตอบสนองต่อความคิดริเริ่มของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ในการขยายตลาดต่างประเทศ พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มาเยี่ยมชมมาเก๊าให้มากขึ้น ด้วยการนำเสนอเอกลักษณ์ มาเก๊า ในหลากหลายมิติ ผ่านกิจกรรมมากมาย ที่จะจัดขึ้นภายในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 13 – 28 มิถุนายน 2567 นี้

ซึ่งพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยนิยมเดินทางด้วยตัวเอง ไม่ผ่านเอเย่นต์ทัวร์ การท่องเที่ยวจึงเน้นการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ทำคอนเทนต์โปรโมตบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากคนวางแผนเดินทางผ่านการศึกษาบนโซเชียล ซึ่งที่ผ่านมาพยายามจะโปรโมตสถานที่ที่เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวสายมู มีการเดินทางไหว้ขอพรวัดดัง  

ดังนั้นทางสำนักงานการท่องเที่ยวรัฐบาลมาเก๊า จึงจัดทำตลาดนักท่องเที่ยวไทยด้วยการจัดงานเมกะโรดโชว์ Experience Macao ในเกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย นำโดย 6 กลุ่มโรงแรมรีสอร์ต (Intergrated Resort) ได้แก่ MGM, Galaxy, Wynn Macau, Melco, Sands และ SJM รวมทั้งกลุ่มตัวแทนท่องเที่ยวในมาเก๊า Macao Trade and Investment Promotion Insitute และ Economic Development Bureau of Hengqin (เหิงฉิน) จากจีน

พร้อมชูแนวคิด Tourism 1+4 เป็นแผนระยะยาว 5 ปีที่นำการท่องเที่ยวมาผสมผสานกับสิ่งที่โดดเด่นในมาเก๊า ไม่ว่าจะเป็นอาหาร วัฒนธรรม กีฬา รวมทั้งเทคโนโลยี เพื่อสร้างความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวในทุกไลฟ์สไตล์ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงรุก

เร่งเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว

ซึ่ง มาเรีย เฮเลน่า  กล่าวว่า นับตั้งแต่การยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางในมาเก๊าเมื่อปีที่แล้ว สำนักงานการท่องเที่ยวของรัฐบาลมาเก๊าก็ได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดระหว่างประเทศ รวมถึงการโฆษณาออนไลน์และออฟไลน์ โรดโชว์ งานแสดงสินค้า การท่องเที่ยว ฯลฯโดยมีการออกโครงการริเริ่มส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

 โดย  การท่องเที่ยวมาเก๊าให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการทำตลาดต่างประเทศ ในการที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยสัดส่วนของนักท่องเที่ยวทั้งหมดของมาเก๊า ประกอบด้วย จีน 70% ตามด้วยฮ่องกง 20% ไต้หวัน 2% และอื่น ๆ รวม 7% จากเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

โรดโชว์น่าจะดึงนทท.เพิ่ม 20%

ด้าน นางแพนซี่ โฮ ประธานกรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร MGM ไชน่าโฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ MGM Macau กล่าวต่อว่า การเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการขายในต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ นี้ เป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์ของ MGM ในการผสมผสานศิลปะสุดคลาสสิกและความบันเทิงในระดับโลก

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอาหารมาเก๊าในช่วง 15-29 มิถุนายนนี้ เพื่อนำอาหารมาเสนอเอกลักษณ์ของมาเก๊า ซึ่งเป็นสไตล์อาหารฟิวชั่น รายการแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับจาก UNESCO มาแนะนำให้คนไทยได้รู้จักและลิ้มลอง รวมทั้งยังมีการจัดให้แขกคนสำคัญได้ร่วมสัมผัสวัฒนธรรมที่แท้จริงของมาเก๊าด้วยการสาธิตการทำอาหารให้เห็นกับตา นำทีมโดยเชฟชื่อดัง Florita Alves แอมบาสเดอร์ด้านอาหารมาเก๊า และเชฟของร้านอาหาร Macanese La Famiglia   อีกทั้งในอนาคตยังมีแผนจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่ปรับให้เข้ากับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น

ขณะที่นายนัวร์ อาหมัด ฮาหมิด  ซีอีโอสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (PATA)  กล่าวว่า   เมื่อการท่องเที่ยวมาเก๊า ร่วมมือกับ MGM (เอ็มจีเอ็ม) ผู้ดำเนินการรีสอร์ทสำหรับเล่นเกมและที่พักชั้นนำในภูมิภาค Greater China ยิ่งเสริมความแข็งแรงให้กับการทำตลาดท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแคมเปญที่นำมาจัดในเมืองไทยประมาณเกือบครึ่งเดืนนั้นสอดรับกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวคนไทยเจาะไปทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากประเมินสถานการณ์คร่าวๆ ในการจัดงานโรดโชว์ครั้งนี้น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปมาเก๊าเพิ่มขึ้น 20%