ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 ตำรวจ สภ.เมื่องชัยภูมิ รับแจ้งเจ้าของบ้านได้จับตัวหัวขโมยสายไฟ ในบ้านพัก บ้านห้วยต้อน หมู่ 1 ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านพักอาศัยขนาด 2 ชั้น อยู่ในบ้านสวน ห่างจากถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านชีลองใต้ ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ ประมาณ 200 เมตร ได้แจ้งให้ ร.ต.ต.แสงเพชร จันทึก รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สายตรวจห้วยต้อน สภ.เมืองชัยภูมิ เข้าตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบหน่วยกู้ภัย อบต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ กำลังให้การปฐมพยาบาล ชายวัย 40 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บจากถูกท่อนเหล็กตีเข้าที่ศรีษะจนแตก และถูกตีที่ท้ายทอย ตามลำตัว เอวถูกตีจนได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง ร้องโอดโอย ขอความช่วยเหลือดิ้นทุรนทุรายด้วยความบาดเจ็บ และยังร้องออกมาทำไมกูถึงได้ซวยขนาดนี้ ทราบว่าเป็นหัวขโมยที่เข้ามาขโมยลักสายไฟภายในบ้านพักอาศัย ที่ถูกหลานเจ้าของของบ้านใช้ท่อนเหล็กตีจนได้รับบาดเจ็บ สายตรวจห้วยชันได้รีบใช้กุญแจมือ ล๊อคตัวไว้ไม่ให้หลบหนี ใกล้กันได้พบรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวพ สีแดง สภาพเก่า ไม่ติดแผนป้ายทะเบียน และมีการตัดแปลงสภาพรถ ที่หัวขโมยขับขี่เข้ามาก่อเหตุล้มคว่ำอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ

สอบถามหัวขโมยรายนี้ ทราบชื่อนายวิชัย  ชื่อเล่นแอ็ด อายุ 40 ปี เป็นชาวบ้านสามพันตา ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ยังไม่ตอบคำถามอื่น ๆ ได้แต่ร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือไม่ขาดปาก ได้พบกับนางบัวลอย กาจกระโทก ผู้เป็นแม่ของเจ้าของบ้าน ได้นำไปดูไปดูสภาพภายในบ้านหลังเกิดเหตุ ซึ่งเป็นบ้านของลูกสาว แต่ลูกสาวไม่อยู่ไปทำงานต่างประเทศ จึงปิดไว้ ไม่มีคนพักอาศัย ตัวบ้านได้มีการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าเองราคากว่า 3 แสนบาท ภายในบ้านได้มีอุปกรณ์ไฟฟ้าครบครันทั้งเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เตาไมโครเวฟ และเครื่องครัว เครื่องนอน เครื่องใช้ในบ้านครบครัน แต่มาช่วงหลังบ้านของลูกสาวถูกโจรมางัด และขโมยสิ่งของภายในบ้านไปเกือบหมด ยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ โดยตรวจสอบภายในบ้านพัก ที่ผ่านมาหัวขโมยได้ขโมยเอาสายไฟในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไปเกือบหมด ทั้งในตัวเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และไมโครเวฟ ทีวี ทิ้งไว้เฉพาะตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่เว้นแม้กระทั่งหม้อแปลงไฟฟ้า แรงสูง ต่อไฟเข้าบ้านไม่เหลือสภาพชิ้นดี หัวขโมยได้รื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างไม่เหลือชิ้นดีแม้แต่อย่างเดียว

โดยนางบัวลอย  ผู้เป็นแม่ของเจ้าของบ้าน ยังบอกอีกว่าในตอนบ่ายวันนี้(26มิ.ย.67)เวลาประมาณ 16.00น.ได้ชวนหลายชายชื่อนายคนุภูมิ   อายุ 18 ปี มาดูสภาพบ้านลูกสาวที่เกิดเหตุ ขณะเดินดูรอบตัวบ้าน ได้พบคนร้ายหัวขโมย กำลังใช้ไฟเผาสายไฟที่รื้อขโมยออกมาจากตัวบ้าน และคนร้ายพยายามงัดแงะหม้อแปลงที่นำมากองอยู่ที่พื้นดิน จึงตะโกนถามว่ามาทำอะไร พร้อมกับเอาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป เมื่อคนร้ายมองเห็น ได้ลุกขึ้นมาเพื่อจะมาแย่งโทรศัพท์และทำร้ายตน เกิดการยื้อแย่งเพื่อที่จะเอาโทรศัพท์ไปให้ได้

เมื่อหลานของตนที่มาด้วยกัน เห็นยายกำลังจะถูกทำร้าย หลานชายจึงหยิบท่อนเหล็กที่อยู่บริเวณนั้น ฟาดคนร้ายไปหลายครั้ง จนคนร้ายล้มลงได้รับบาดเจ็บไม่สามารถไปไหนได้ ร้องโอดอยู่บริเวณนั้น ซึ่งตามปกติต้นจะมาคนเดียวตลอด แต่ครั้งนี้ได้ให้หลานพามาเป็นเพื่อน คิดว่าถ้าตนไม่ได้มากับหลานคิดว่าโจรรายนี้จะทำร้ายต้นแน่แน่อาจจะถึงตาย โชคดีที่หลานช่วยไว้ได้ เมื่อตั้งสติได้ จึงโทรแจ้ง 191 เพื่อให้เจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุโดยด่วน เมื่อตำรวจมาถึงจึงทำการใส่กุญแจมือพร้อมกับให้หน่วยกู้ภัยของ อบต.ห้วยต้อน มาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่หัวขโมยรายนี้ และยังพบของกลางตกในที่เกิดเหตุ คือเครื่องมือไขควงไฟฟ้าที่คนร้ายติดตัวมาด้วยเพื่อที่จะนำมา งัดแวะอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อที่จะนำทองแดงในอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดไปขาย 

ภายหลังหน่วยกู้ภัย อบต.ห้วยต้อน ได้ทำแผลเบื้องต้นให้กับหัวขโมย นายวิชัย  แล้วได้นำตัวส่งรักษาตัวต่อที่ รพ.ชัยภูมิ ส่วนนางบัวลอย กาจกระโทก ผู้เป็นแม่ของเจ้าของบ้าน และหลานชายวัย 18 ไป ได้เข้าแจ้งความต่อร้อยเวร พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ และอายัติตัวผู้ก่อเหตุนายวิชัย ส่งดำเนินคดีในข้อหา เป็นคนร้ายหัวขโมยสิ่งของชาวบ้านเป็นสายไฟฟ้า ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป