จากกรณีเกิดเหตุน้องอลิส วัย 3 ขวบ หายออกไปจากศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดค้อทอง ตำบลคอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนพบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา คดีนี้ผ่านไปเกือบ 2 สัปดาห์ ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.ยางชุมน้อย และตำรวจฝ่ายสืบสวนภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ยังอยู่ระหว่างเร่งหาพยานหลักฐานคลี่คลายคดี ใ. นขณะที่ครอบครัวและญาติๆ น้องวัย 3 ขวบ ยังเชื่อว่าน้องไม่ได้เดินไปจมน้ำตายเองแน่นอน

ล่าสุด วันที่ 26 มิ.ย.67 เวลา 13.30 น. “กัน จอมพลัง” หรือ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ พาครอบครัวน้องอลิส ที่เดินทางจากศรีสะเกษ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เพื่อให้ช่วยเร่งรัดการสืบสวน โดยมี พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยมีพลตำรวจตรีศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร.  เป็นตัวแทนมารับหนังสือเนื่องจาก พ่อของน้องอลิส ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของลูกสาว

กัน จอมพลัง เผยว่า ได้นำเรื่องนี้เข้าไปพูดกับพลตำรวจตรีนพศิลป์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพราะในอดีตท่านเป็นหัวหน้าชุดสืบสวนคลี่คลายในคดีของน้องชมพู่ ซึ่งตนเองอยากให้มีการช่วยแนะนำแนวทางในการสืบสวนให้กับชุดสืบที่กำลังทำงานในขณะนี้ จึงเป็นที่มาของการมายื่นหนังสือในวันนี้ เนื่องจากอยากให้มีการบูรณาการกันทุกภาคส่วน 

โดยเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.66 กัน จอมพลัง ได้ลงพื้นที่โดยเริ่มจากศูนย์เด็กเล็กที่น้องอลิส หายด้วยไปและเดินเท้าพร้อมทีมงานไปยังจุดที่น้องอลิสเสียชีวิตหนองน้ำกลางทุ่งนา ต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษโดยห่างกัน 600 เมตร กัน จอมพลัง จึงได้ตั้งข้อสังเกตุว่าไม่มีทางเป็นไปได้ที่น้องอลิสเด็กหญิงวัยเพียงแค่ 3 ขวบจะสามารถเดินได้ เพราะทางที่ใช้ในการไปยังจุดที่น้องอลิสเสียชีวิตเป็นเพียทางเล็กๆที่จะต้องผ่านทั้งรั้วตาข่าย บรรไดไม้ที่ชัน เนินดินที่สูง-ต่ำ / กัน จอมพลัง ยังตั้งข้อสังเกตุอีกว่าถ้าหากน้องอลิสจะแอบไปเล่นน้ำจริงบริเวณบ่อน้ำที่ยาวลึกลงไปประมาณ 50 เมตร ทำไมน้องอลิสถึงไม่เล่นตรงบริเวณหัวบ่อกลับเดินเลยเข้าไป และทำไมกางเกงของน้องอลิสถึงอยู่อีกเนินหนึ่ง และยังมีประเด็นเรื่องรองเท้าของน้องอลิสมีการถอดทิ้งไว้ซึ่ง กัน จอมพลัง มองว่าแปลกเนื่องจากถ้าน้องเดินเท้าเปล่าจริงก็จะต้องมีรอยขีดข่วนตามเท้าอยู่บ้าง ร่วมถึงแพมเพิดของน้องอลิสที่มีการถูกถอดทิ้งไว้อย่างเรียบร้อยซึ่งคำถามพวกนี้จึงทำให้ส่วนตัวเชื่อว่าน้องอลิสไม่น่าจะเดินเองได้ 

ในส่วนความคืบหน้าของการตั้งกำแพงโรงเรียนรวมถึงติดตั้งกล้องวงจรปิด ขณะนี้ทราบว่าทางหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่าง อบต. ได้มีงบประมาณในการก่อสร้างแล้ว ซึ่งตนเองอยากให้เป็นบรรทัดฐานของโรงเรียนทั่วประเทศ เพราะถ้าหากมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด และสร้างกำแพงไว้ล้อมรอบ เหตุการณ์แบบนี้คงไม่เกิดขึ้น หรือถ้าหากเกิดขึ้นก็น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนให้กับครอบครัวของน้องได้

ในขณะที่พลตำรวจตรีศิวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. ได้เปิดเผยว่า ในขณะนี้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมลได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และได้มีการตั้งชุดสืบสวนสอบสวน และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งคืบหน้าไปมากพอสมควรแล้ว โดยมีการสอบปากคำไปแล้วหลายคนและมีการตั้งข้อหากับคุณครูที่อยู่ในเหตุการณ์ 3 คน ในข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต / ส่วนจะเป็นคดีฆาตกรรมหรือไม่ ได้ประสานไปให้ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และได้ส่งชุดสืบสวนสอบลงมาเร่งติดตามคดีและจะตรวจสอบเรื่องนี้ให้ละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น / และตอนนี้ได้มีการนำร่างของน้องอลิสนำมาผ่าชันสูตรรอบที่สองที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอผลการผ่าชันสูตรรอบที่สอง ซึ่งหากผลชันสูตรออกก็คงสามารถตอบประเด็นข้อสงสัยที่ทางครอบครัวสงสัยมาโดยตลอดได้

ส่วนประเด็นที่มีครูในโรงเรียนของน้องอลิสบางคนเป็นลูกหลานของนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ และทางครอบครัวเองก็กังวลในเรื่องของคดีจะไม่คืบหน้า เรื่องนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ดูแลในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ในขณะที่พ่อของน้องอลิส ก็ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดเหตุจนจนถึงขณะนี้ ยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของลูกสาว เพราะไม่ว่ายังไงก็ตามทางครอบครัวก็เชื่อว่าน้องไม่สามารถที่จะเดินจากโรงเรียนไปจนถึงจุดพบศพได้เพียงลำพัง เนื่องจากที่ผ่านมาทางครอบครัวไม่เคยพาน้องไปเดินเล่น หรือพาไปบริเวณทุ่งนาจึงมีความเชื่อว่าที่ร่างน้องไปอยู่ในบ่อน้ำมาจากการที่มีคนอุ้มร่างของน้องไป / และอีกสาเหตุที่ทางครอบครัวยังคงติดใจ ก็คือคุณครูในโรงเรียนของน้องอลิส เพราะตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยมีครูคนไหนเข้ามาชี้แจงหรือมาเล่าเหตุการณ์ให้กับครอบครัวฟังเลย แม้ช่วงงานศพน้องคุณครูจะเดินทางเข้ามาร่วมงานศพก็ตาม แต่ก็มาเพียงแค่ขอโทษ ไม่เคยมีการชี้แจงอะไรให้ฟัง โดยทางครอบครัวเองก็ยังคงรอทางครูของน้องมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟัง

ผู้สื่อข่าวจึงได้ถามคุณพ่อน้องอลิสว่าก่อนหน้านี้น้องอลิสมีท่าทีที่ผิดปกติอะไรหรือไม่ คุณพ่อน้องกล่าวเพียงว่าน้องอลิสมักจะงอแงไม่อยากไปโรงเรียนอยู่บ่อยครั้งแต่ไม่น้องอลิสก็ไม่เคยบอกว่าเป็นเพราะอะไรถึงไม่อยากไปโรงเรียน พร้อมบอกน้องอลิสไม่เคยเล่าว่าถูกคุณครูข่มขู่ หรือเคยถูกคุณครูตีที่โรงเรียน