ตามที่ปรากฏข่าวว่าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะมีการประชุมในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 โดยคาดว่าจะมีวาระสำคัญคือการนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด เนื่องจากการประกาศกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 จะต้องผ่านความเห็นของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดและเป็นจิ๊กซอการนำกัญชาสู่ยาเสพติดตามที่รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขวางไว้นั้น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า พฤติกรรมของท่านและอธิบดีหลายคนได้ปรากฎต่อสาธารณะเป็นที่ประจักษ์ชัดว่ากำลังดำเนินการเรื่องกัญชาไปสู่ประโยชน์ของใคร การประกาศว่าจะนำกัญชาสู่บัญชียาเสพติดนั้นจะทำให้กิจกรรมทุกอย่างของกัญชาอยู่ในมือกลุ่มทุนใหญ่และผู้เชี่ยวชาญที่ชนชั้นราชการสถาปนาขึ้นมาเพื่อกดขี่ประชาชนว่ามีแต่ผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติใช้กัญชา ปลูกกัญชา และผู้เชี่ยวชาญกัญชาที่กฎหมายยาเสพติดสถาปนาขึ้นมานั้นก็เป็นผู้เชี่ยวชาญประเภทที่ไม่รู้จักกัญชาและรังเกียจกัญชาแต่กลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญเพียงแค่มีวุฒิการศึกษาและอยู่ในวงการแพทย์สมัยใหม่ ฉะนั้นการวินิจฉัยเพื่อให้เกิดการใช้กัญชาจะเป็นรูปแบบการผูกขาดในทุกขั้นตอน

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวด้วยว่า เส้นทางแห่งเกมกัญชาในทุกเส้นทางที่รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน วางไว้กำลังแสดงผลออกมาโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือทุกเส้นทางล้วนชี้นำสังคมว่ากัญชาต้องไปเป็นยาเสพติด การประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสำคัญของเกมนี้ ซึ่งกรรมการฯ ไม่มีหนทางอื่นนอกจากลงมติว่ากัญชาต้องกลับไปสู่ยาเสพติด เพราะนี่คือเกมที่ถูกกำหนดผลลัพธ์ไว้แล้วไม่ใช่กระบวนการจัดทำนโยบายสาธารณะที่จะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนแต่อย่างใด

“เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเรียนเชิญทุกท่านยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเพื่อคัดค้านการนำกัญชาเข้าสู่ยาเสพติดในวันที่ 28มิถุนายน 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุขเวลา 13.00 น.และหากว่าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดมีมติให้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติดในวันที่ 1 กรกฎาคม และขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมกันหยุดเส้นทางนำกัญชาสู่กลุ่มทุน”นายประสิทธิ์ชัย กล่าว