วันนี้ (26 มิ.ย.67) เป็นวันต่อต้านการทรมานสากล (International Day in Support of Victims of Torture)" ประจำปี 2567 พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะ ปธ.กก.ป้องกันและปราบปรมการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย มอบสารเนื่องในวันต่อต้านการทรมานสากล (International Day in Support of Victims of Torture) 

โดย รมว.ยุติธรรม ได้แสดงความเสียใจต่อการทรมานที่เกิดขึ้นทั่วโลก และเน้นย้ำว่าเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับให้เกิดขึ้นได้ไม่ว่าสถานการณ์ใดๆ พร้อมทั้ง แสดงจุดยืนของประเทศในการต่อต้านการทรมานและ การกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการเข้าเป็นภาคีกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) และอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ (CAT) ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้บังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางเพื่อไม่ให้เกิดการทรมานและการกระทำที่โหดร้ายฯ 

ในโอกาสวันต่อต้านการทรมานสากล จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ จะช่วยทำให้การกระทำความผิดลดลงอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความมั่นคงและปลอดภัยแก่ประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกระบวนการยุติธรรมและหลักนิติธรรมต่อไป