วันที่ 26 มิ.ย.2567 เวลา 10.50 น. ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw กล่าวว่า การเดินทางมาชมการเลือก สว. วันนี้ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชนเลย การเลือกสว.มี 20 กลุ่ม แต่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้แค่ 15 คน จากทุกองค์กร ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ครบทุกกลุ่ม โดยกกต.ให้เหตุผลแค่ว่าสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อดูจากกล้องวงจรปิด ก็เห็นว่ามีสถานที่ และมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในจำนวนมากไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร ซึ่งหากมีการประท้วงว่าการนับคะแนนผิดพลาด เราคงไม่สามารถเป็นพยานให้ได้ ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่

เมื่อถามว่ากกต.บอกว่าจะมีการถ่ายทอดสดติดตามได้ทางโซเชียลและที่บ้าน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ภาพที่เห็นไม่มีอะไรเลย ภาพที่ถ่ายออกมามีมุมเดียว ส่วนใหญ่เดินตามผู้ใหญ่ของ กกต. ว่าเดินไปตรงไหน นั่งตรงไหนบ้าง และไม่มีเสียง จนถึงขณะนี้เวลา 11.00 น ยังไม่ทราบเลยว่าด้านไหนทำอะไร และขั้นตอนถึงไหนแล้ว ดังนั้นที่ กกต.บอกว่า การเลือกให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเปิดเผยไม่เป็นความจริง แล้วที่บอกว่า มีผู้สังเกตการณ์อยู่ด้านใน ก็เป็นความจริงครึ่งเดียว ตอนนี้ กกต.ยังสามารถแก้ไขได้ทัน



นายิ่งชีพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีข้อครหา เรื่องของการฮั้ว มีการจัดตั้งหรือมีกลุ่มบ้านใหญ่  โอกาสเดียวที่สามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ได้ คือการเห็นคะแนนดิบ กกต.ต้องเปิดเผยว่า ตกลงใครโหวตให้ใคร ประชาชนจะได้ตั้งข้อสังเกต ว่า มีกระบวนการฮั้วลงคะแนนกันอย่างไร แต่หากแป๊ะคะแนนไว้แค่ข้างใน ประชาชนก็จะไม่ทราบข้อมูล เท่ากับประชาชนไม่ได้ร่วมตรวจสอบเลย

เมื่อถามว่ากรณีที่มีแชทไลน์หลุดออกมาว่ากลุ่มสมัครภาคประชาชนเข้ามาขอคะแนน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า เห็นข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์นั้น และเท่าที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ไอลอว์ทุกคนก็ไม่มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์นั้นเลย มีคนอยู่แค่ 38 คน และก็ไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง คนที่พูดก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่รู้ด้วยว่าพูดกับใคร ค่อยคำแนะนำเสียงเหมือนเขากำลังด่า iLaw อยู่ แต่ iLaw ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้นจึงไม่รู้ว่าเขาด่าใคร

"ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาiLaw ได้รับแจ้งจากผู้สมัครมาตลอด ว่า มีคนไปขอคะแนน โดยอ้างว่าตัวเองเป็นสายของ iLaw ว่าเป็นคนของ iLaw และ iLaw ส่งมาให้สมัคร ซึ่งเราได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วว่าเราไม่มีผู้สมัครสาย iLaw ถ้าใครไปแอบอ้าง ว่า เป็นคนของ iLaw เรื่องนี้คือโกหกและแอบอ้าง เราอยากได้ข้อมูลไปตรวจสอบว่าคนนี้เป็นใคร เราอยากให้ผู้สมัครท่านนั้นเดินมาคุยกับเราหน่อย เชื่อว่าเรื่องนี้จะตรวจสอบไม่ยาก"

ด้านนายกฤต แสงสุรินทร์ ตัวแทนจาก We Watch กล่าวว่า การเลือกตั้ง สว.​วันนี้ เมื่อผู้สังเกตการณ์เดินทางมาถึง ปรากฏว่า กกต. ให้ทราบข้อสังเกตการได้เพียง 15 คน ทำให้รายชื่อที่เราส่งมา 10 คน ไม่สามารถเข้าไปได้ทั้งหมด และยังพบปัญหา จุดที่ผู้สังเกตการณ์อยู่เป็นอัศจรรย์ชั้น 2 ไม่สามารถมองเห็น สถานการณ์ทั้งหมดได้ และอยู่ไกลมาก รวมถึงไม่สามารถเห็นการนับคะแนน อาจจำเป็นต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือซูม จึงขาดรายละเอียดในการสังเกตการณ์ ที่จะตรวจสอบความโปร่งใสในการเลือก สว.ครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังไม่เห็นการติดประกาศรายงานผลคะแนน ทั้งการเลือกในกลุ่มอาชีพเดียวกันเองหรือเลือกไขว้ และวันนี้กระดานที่ติดประกาศคะแนนอยู่ด้านใน ทำให้ประชาชนแล้วนักข่าวไม่สามารถดูได้ จึงเรียกร้องให้ กกต.นำ กระดานผลคะแนนมาติดตั้งไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามได้