ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อวันที่ 25มิ.ย.67 ตำรวจกองปราบ กองกำกับการ6 กองบังคับการปราบปราม นำโดย พ.ต.ต.ธนาคาร อุชรัศมี  สว.กก.6 บก.ป.นำหมายจับของศาล จ.สงขลา ซึ่งออกเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ไปจับกุม น.ส.กิตติยา   อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาคดีจำหน่ายยาเสพติด โดยตามไปจับได้ที่บ้านพักในพื้นที่หมู่ 10 ซอยอรนพ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื่องจากไม่ไปฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ที่ได้ส่งหมายเรียกให้ไปฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน จึงถูกศาลออกหมายจับทันที

คดีนี้เริ่มต้นจากเมื่อปี 60 น.ส.กิตติยา  ถูกจับกุมพร้อมยายาบ้า จำนวน 128,000 เม็ด ศาลชั้นต้นตัดสิน ประหารชีวิต แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้คงเหลือ จำคุก 50 ปี และติดคุกมา 5 ปี 3 เดือน และกระทรวงยุติธรรมได้ออกกฎหมายปรับโทษเกี่ยวกับยาเสพติด ทำให้จำเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ทางอัยการจึงยื่นอุทธรณ์ และเมื่อวันที่ 4 เมษายน ศาลจังหวัดสงขลาได้ส่งหมายเรียกให้จำเลยมารับฟังผลการอุทธรณ์ ในวันที่ 4 มิถุนายน แต่ว่าไม่มาจึงถูกศาลออกหมายจับ เพราะมีพฤติกรรมหลบหนี

หลังถูกจับ น.ส.กิตติยา ให้การว่าเรื่องนี้ก่อนหน้านี้ ญาติซึ่งอยู่ที่ อ.ควนเนียง จ.สงขลา แจ้งมาว่า มีหมายศาลจังหวัดสงขลา ส่งมาที่บ้านให้ไปฟังคำตัดสิน ในวันที่ 4 มิถุนายน จึงได้โทรไปปรึกษาเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เพื่อนบอกว่ายังไม่ต้องไปและไม่ต้องกลัวให้เฉยๆเอาไว้เพราะจะมีการออกหมายเรียก 3 ครั้งถึงจะออกหมายจับได้ค่อยไปครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3  ตนเชื่อเพื่อนจึงไม่ได้ไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่สำคัญตอนที่ น.ส.กิตติยา ถูกจับในวันนี้ก็ยังโทรไปถามเพื่อนสนิทคนนี้อีกครั้ง ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า หมายเรียกแค่ครั้งเดียวจะมาจับได้ไง แม้ว่าจะยืนยันว่าถูกตำรวจจับแล้วและถูกคุมตัวไปโรงพัก เพื่อนคนนี้ก็ยังเถียงว่าจับไม่ได้เพราะถูกออกหมายเรียกแค่ครั้งแรกเท่านั้น

ซึ่งทางตำรวจกองปราบได้ชี้แจงให้น.ส.กิตติยาและเพื่อนเข้าใจถึงขั้นตอนกฏหมาย ซึ่ง หมายเรียกของศาลให้ไปฟังคำพิพากษา ไม่ใช่หมายเรียกของพนักงานสอบสวนที่ออกหมายเรียกไปสอบปากคำซึ่งจะออกหมายเรียก3ครั้งจริงถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับ  แต่ถ้าเป็นหมายเรียกของศาลให้ไปฟังคำพิพากษาถ้าไม่มาก็จะถูกออกหมายจับทันทีเพราะมีพฤติกรรมหลบหนี  

โดยเฉพาะ น.ส.กิตติยา เมื่อได้รู้ความจริงถึงกับระบายกับตำรวจกองปราบว่าไม่น่าเชื่อเพื่อนเลย รู้อย่างนี้ตนไปฟังคำตัดสินตั้งแต่แรกแล้ว ถ้ามีหมายจับมาแบบนี้ตนอาจจะติดคุกเพิ่มไปอีก 6 เดือนแน่นอน