หนองคายฝนกระหน่ำทั้งคืนทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม กว่า 20 ต้น ไฟฟ้าดับในพื้นที่สามอำเภอ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าระดมกำลังทั้งจังหวัดแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

  เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 05.00 น. เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าระดมกำลังทั้งจังหวัดแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง บนถนนสาย  212  หนองคาย-อ.โพนพิสัย  ขาเข้าอำเภอโพนพิสัยช่วงก่อสร้างเขื่อนห้วยหลวง ล้มกว่า 20 ต้น ทำให้พื้นที่อำเภอโพนพิสัย อำเภอรัตนวาปี และอำเภอเฝ้าไร่บางส่วน เกิดไฟฟ้าดับ

          เนื่องจากคืนวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ต่อเนื่องถึงเช้าของวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ได้เกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างรุนแรงทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงกว่า 20 ต้น ล้มกว่า 20 ต้น  ทำให้ไฟฟ้าทั้ง 3 อำเภอดับ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้ดำเนินการจ่ายกระแสไฟฟ้าจากแหล่งอื่นมาชดเชยก็กินเวลาไปหลายชั่วโมงกว่าจะแล้วเสร็จ

       

   นายจักรกฤษ  ศิษย์ศาสตร์ ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากเมื่อคืนมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำเซาะดินตรงบริเวณที่กำลังทำถนนจึงทำให้เสาไฟฟ้าล้ม เมื่อต้นหนึ่งล้มก็ดึงอีกหลายต้นล้มลงมา กว่า 20 ต้น เจ้าหน้าที่กำลังเร่งแก้ปัญหาเบื้องต้นตัดจ่ายกระแสไฟฟ้าแรงสูงให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ได้ใช้เกือบทั้งหมดแล้ว ตอนนี้แรงต่ำก็เหลืออีกจุดหนึ่งคือบริเวณจุดเกิดเหตุ จึงจำเป็นต้องใช้ mobile เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองมาจ่ายให้ คาดว่าวันนี้จะจ่ายให้ได้ ส่วนการแก้ปัญหาเสาไฟฟ้าที่ล้มคาดว่าวันที่ 26 -27 มิ.ย.67  คงจะแล้วเสร็จ ซึ่งต้องใช้เวลาเนื่องจากเสาไฟฟ้าล้มจำนวนมาก กว่า 20 ต้น ส่งผลกระทบต่อ  3 อำเภอ คืออำเภอโพนพิสัย,อ.รัตนวาปี และ อ.เฝ้าไร่ บางส่วน แต่ตอนนี้สามารถจ่ายไฟฟ้าได้หมดแล้วทั้ง 3 อำเภอ ยกเว้นบริเวณจุดเกิดเหตุของ อ.โพนพิสัย เท่านั้น