วันที่ 25 มิ.ย.67 ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน จ.ประจวบฯ ร่วมสนับสนุนวงดนตรีท้องถิ่นของไทย ส่งตัวแทนเข้าร่วมในงานเทศกาลดนตรีนานาชาติ Moscow Jazz Festival 2024 สานสัมพันธ์กับรัสเซียและเพิ่มศักยภาพทางการท่องเที่ยวในพื้นที่หัวหิน โดยงานนี้ได้วง Thai Fusion Jazz วงดนตรีแจ๊สหน้าใหม่ที่รวมตัวกันเฉพาะกิจเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ในนาม The Hua Hin Young Chronicles ที่เดินทางไปร่วมแสดงในงาน Moscow Jazz Festival 2024 ในวันที่ 10-16 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย


เทศกาลดนตรีนานาชาติ Moscow Jazz Festival เป็นเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียซึ่งจัดขึ้นโดยศิลปินแจ๊สชื่อดังอย่าง Igor Batman ในสถานที่ต่างๆทั่วกรุงมอสโก อาทิ Concert Hall, สวนสาธารณะ และ Jazz Club ชั้นนำในกรุงมอสโก โดยมีศิลปินชั้นนำชาวรัสเซียและนานาชาติเข้าร่วมแสดงในเทศกาลและร่วมกิจกรรมอื่นๆภายในงาน โดยแต่ละที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้ร่วมชมมากกว่า 1,000 คน ในงานได้มีคณะที่เดินทางจากประเทศไทย นำโดย นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด พร้อมด้วยตัวแทนจากหัวหิน วงดนตรีแจ๊ส The Hua Hin Young Chronicles โดยมีนายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก และนายอิกอร์ บุตแมน (Mr. Igor Butman) ศิลปินแห่งชาติรัสเซียร่วมให้การต้อนรับ โดยงานนี้นอกจากได้ร่วมทำการแสดงแล้ว ยังได้มีการร่วมหารือกันถึงแนวทางการจัดงานเทศกาลดนตรีแจ๊สในหัวหิน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในท้องถิ่นและจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ในเรื่องการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย 

 


นางสาววจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด กล่าวว่า “เมืองหัวหินถือเป็นเมืองตากอากาศระดับโลกที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักของผู้คนในยุโรปและในสแกนดิเนเวียนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ เมืองหัวหินในปัจจุบันยังเป็นตัวเลือกหลักของชาวรัสเซีย โดยมีตัวเลขของชาวรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็นระยะๆ จากปีที่แล้ว และนอกจากนี้ยังถือเป็นเมืองมีชื่อในเรื่องของดนตรีแจ๊ส ที่ผ่านมาเคยได้มีการจัดกิจกรรมที่มีนักดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Benny Golson ซึ่งถือเป็นตำนานแจ๊สที่ยังมีชีวิตอยู่ The Yellowjackets วงดนตรีแจ๊สชั้นนำระดับโลกที่เล่นกันมา 40 ปี และ เคนเนธ บรูซ กอลีลิกซ์ (Kenneth Bruce Gorelick)” หรือ “Kenny G” ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการดนตรีแจ๊สของโลก เจ้าของผลงานยอดขายสูงที่สุดในโลก เจ้าของรางวัล American Music Awards และ Grammy Awards  ก็เคยมาเล่นที่เมืองหัวหิน เช่นกัน แล้วยิ่งไปกว่านั้น รัชกาลที่ 9 สมัยที่พระองค์ท่าน ทรงประทับอยู่ที่หัวหิน ท่านก็มีชื่อที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น King of Jazz ดังภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป่าแซกโซโฟน ที่เป็นภาพคุ้นตาของหลายต่อหลายคน การมาร่วมงานในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่าง 2 ประเทศ รัสเซียและประเทศไทย ที่มีมาอย่างยาวนาน

และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไปด้วยกัน โดยเฉพาะวันนี้เศรษฐกิจที่เป็นรายได้หลักของประเทศ คือการท่องเที่ยว และประเทศไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวที่ชาวรัสเซียเลือกมาพักผ่อน ท่องเที่ยวกันเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต พัทยา กรุงเทพฯ และ เมืองหัวหิน เป็นต้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่พลังซอฟพาวเวอร์ของไทย ให้ชาวรัสเซียได้รู้จักเมืองหัวหินมากยิ่งขึ้นโดยผ่านดนตรีแจ๊สและศิลปะ และยิ่งไปกว่านั้น การที่เราได้นำทีมวงดนตรีจากหัวหิน The Hua Hin Young Chronicles มาร่วมแสดงในงาน Moscow Jazz Festival 2024 ยังเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมศิลปินดนตรีท้องถิ่นของเราด้วย เราหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่การจัดงานดนตรีที่มีคุณภาพ และจะผลักดันให้เกิดงานอื่นๆที่มีศิลปะ ภาพยนตร์ และดนตรีเป็นสื่อกลาง เพื่อเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวของหัวหินในอนาคต”
“ในโอกาสอันใกล้นี้ เราได้มีการวางแผนในการร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะ จากนักสะสมผลงานศิลปะชื่อดังของรัสเซียที่จะนำผลงานสะสมที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงที่หัวหิน โดยได้รับการสนับสนุนจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดัง THE COLLECTIONS พิพิธภัณฑ์รถคลาสสิก ภาพวาด และงานศิลป์ ที่สนับสนุนพื้นที่ในการจัดแสดง และอีกหนึ่งงานใหญ่ส่งท้ายปลายปีที่หลายๆคนรอคอย กับเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ Bluport Jazz Festival ที่ได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติรัสเซีย นายอิกอร์ บุตแมน (Mr. Igor Butman) นักดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ควบคุมวง Moscow Jazz Orchestra และได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติจากประธานาธิบดีรัสเซียในปี ค.ศ 2021 ที่ครั้งนี้กลับมาพร้อมกับวงดนตรี Igor Butman Quintet ซึ่งเป็นวงที่รวบรวมนักดนตรีแจ๊สรุ่นใหม่มากความสามารถจากรัสเซียมาร่วมแสดงแบบเต็มวง ที่บลูพอร์ต หัวหิน โดยทั้ง 2 งานนี้ ถือเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ ที่จะเป็นเวทีที่ให้ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนศิลปะและวัฒนธรรม และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างประเทศไทยและรัสเซีย”
นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างประเทศไทยและรัสเซียในการเผยแพร่วัฒนธรรมที่งดงาม ผ่านทางศิลปะและดนตรี ซึ่งดนตรีไทยถือเป็นวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสามารถสะท้อนถึงความเป็นมาทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี การที่วงดนตรี The Hua Hin Young Chronicles จากไทยได้มีโอกาสเข้าร่วมแสดงในงาน Moscow Jazz Festival2024ในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหพันธรัฐรัสเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และถือเป็นก้าวแรกในการร่วมมือกันแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทางดนตรีระหว่างสองประเทศ รวมไปถึงในเรื่องของงานศิลปะ ภาพยนตร์ และดนตรีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป”


วงดนตรี The Hua Hin Young Chronicles เป็นวงที่เกิดจากการรวมตัวกันเฉพาะกิจ ด้วยความชื่นชอบในดนตรีแจ๊ส ของนักดนตรีอาชีพรุ่นใหม่ในเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นการบรรเลงผสมผสานระหว่างเครื่องดนตรีไทยเช่น ระนาด หรือ ขลุ่ยไทยและเครื่องดนตรีสากลเข้าไปในเพลง ทำให้เกิดคอนเซปที่มีเอกลักษณ์ของวงเป็นแนวดนตรีแจ๊สสำเนียงใหม่ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยแนวความคิดที่ว่าเครื่องดนตรีไม่ว่าชาติใหนในโลก สามารถมารวมกันเล่นเพลงแจ๊ส ที่กลมกลืนกันได้ อย่างไร้พรมแดน และสนุกสนาน จนเกิดการประสานที่แปลกและไพเราะ จนกลายมาเป็น concept ของวงกับแนวคิด “แจ๊สไร้พรมแดน” โดยสมาชิกในวง ประกอบไปด้วย นายประสิทธิชัย คัมภีร์ศาสตร์ (Band manger/Coordinator), นางสาวชนกานต์ ราชธิเสน (Vocalist), นายยรรยง โตเรือง (Pianist), นายนิพนธ์ วรรณศรีเพ็ชร (Thai instruments), นายธัญธร เลาหสถิตย์ (Guitarist), นายรัชพล รูปขจร (Bassist), นายนิธิกานต์ วรรณะอยู่ (Drummer), นายอัศนี สุขแป (Saxophonist) และนายภาคภูมิ เอี่ยมสำอาง (Sound engineer/Technician)