เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดรับสมัครผู้ประสงค์เข้ารับการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกอบจ.หนึ่งท่าน นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกอุ๊ อดีตนายก อบต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.อยุธยา จับได้เบอร์ 1  ในนามกลุ่ม ก้าวใหม่อยุธยา จากเดิมคือกลุ่มอาสาก้าวไกลอยุธยา ที่มี สส.ชริน วงศ์พันธ์เที่ยง และสส.อีกหลายท่าน สมาชิกพรรคก้าวไกลจำนวนมากร่วมทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมในพื้นที่อยุธยาอยู่ตลอด

ส่วนนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายกอบจ. จับได้เบอร์ 2  ซ้อสมทรง เป็นอดีตนายกอบจ.หลายสมัย ประกาศลาออกก่อนหมดวาระ ด้วยเหตุผลส่วนตัว ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากในโซเชียลและคนในจังหวัดอยุธยา เช่น ลาออกแล้วมาลงอีกทำไม หรือนี่คือเกมการเมือง ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนักได้เขียนไว้ การชิงลาออกไม่ได้เป็นผลดีต่อประชาชน แต่เป็นผลดีกับอดีตนายกที่ชิงลาออก

ศึก อบจ.อยุธยา นายกอุ๊ อดีตนายก อบต.บ้านใหม่ เปิดตัวแบบใหม่ ทีมกองเชียร์มีมาน้อย ถ้าเทียบกับคู่แข่ง แต่มากด้วยคุณภาพทางแนวความคิด คือ มีป้ายหาเสียงวางเรียงเป็นจำนวนมาก เป็นที่ฮือฮา แต่ละป้ายมีนโยบายไม่ซ้ำกัน ในการพัฒนาจังหวัดอยุธยา ซึ่งเป็นแนวคิดแบบใหม่ ทำสิ่งใหม่สำหรับคนรุ่นใหม่ มิติใหม่ทางการเมือง เป็นแนวทางพรรคก้าวไกล ที่อยากทำการเมืองแบบใหม่เอานโยบายมาต่อสู้กัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด ทำให้สื่อหลายสำนักต้องเก็บภาพป้ายหาเสียงของผู้สมัครเบอร์ 1  นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกอุ๊ ก้าวใหม่ เป็นสีสันการเมืองเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์คนในพื้นที่ถึงการเลือกนายกอบจ.หลายคนทราบถึงการเลือกตั้งในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวในจังหวัด เช่นนาย ชณทัต ปัทะมะภูวดล รองนายกอบต.กล่าวว่าชาวบ้านพูดถึงกันเยอะในการเลือกนายกอบจ.ตนได้บอกให้ชาวบ้านไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันให้มากๆ เป็นสิทธิหน้าที่ของประชาชนทุกคน เพื่อผลประโยชน์ของทุกคน เลือกคนดีเข้ามาทำงานรับใช้บ้านเรา อบจ.พัฒนาได้โดยตรงทุกชุมชนหมู่บ้านตำบลอำเภอ ที่สำคัญเราต้องไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียง ตามที่กกต.ได้รณรงค์ไว้ วันที่ 4 สิงหาคม67 ไปเลือกตั้ง จำนวนประชากรจังหวัดอยุธยามีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้จำนวน 660,000 กว่าคน แบ่งออกเป็น 1,055 หน่วยเลือกตั้ง รวมทั้ง 16 อำเภอ

ศึกนี้ใครจะอยู่ใครจะไป อุ๊ก้าวใหม่ หรือ ซ้อบ้านใหญ่ เป็นศึกที่ต้องติดตาม เชื่อว่าทุกคนจะรอคอยผลการเลือกตั้งแน่นอน จังหวัดอยุธยาเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองที่สำคัญ เป็นจังหวัดใหญ่ที่มี ส.ส.ห้าคน พรรคการเมืองหลายพรรคอยากได้ พรรคส้มมีสองเขต พรรคสีน้ำเงินมีสามเขต