"สงคราม"ขอหยุดสร้างวาทกรรมด้อยค่านโยบายรัฐบาล แนะ "ก้าวไกล" ทบทวนไม่สังฆกรรมงบประมาณ ชี้ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีพรรคก้าวไกล ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม ไม่รับตำแหน่งในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ว่าอยากส่งข้อความไปถึงพรรคก้าวไกล อยากให้ทบทวนมติดังกล่าว ทั้งนี้ในฐานะนักการเมือง ไม่ควรทำตัวเป็นเด็กน้อยเอาแต่ใจตัวเอง เอะอะโวยวายร้องงอแง ตีอกชกตัว จะเอาให้ได้ ทั้งๆ ที่การพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศไม่ใช่เรื่องที่จะมาใช้เหลี่ยมคูทางการเมืองมาเอาชนะคะคาน  ไม่ยอมลดราวาศอกกัน ทั้งๆ ที่เวทีการเมืองคือเวทีที่จะมาหาทางออกร่วมกัน

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า ในจัดทำงบประมาณแผ่นดินปี 2568 รัฐบาลต้องการให้งบประมาณเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนายกระดับชีวิตประชาชน ดังนั้นหากพรรคก้าวไกล ไม่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการปีนี้ก็น่าเสียดาย เพราะหากพรรคก้าวไกล เห็นว่าการจัดงบประมาณด้านใดไม่เหมาะสม ในฐานะคณะกรรมาธิการก็สามารถคัดค้านหรือให้คำแนะนำกับรัฐบาลได้ แต่การไม่เข้าร่วมสังฆกรรม จึงเป็นการสร้างฉากการเมืองเรื่องของการเอาแต่ใจตัวเอง

"ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล มุ่งเน้นในการสร้างวาทกรรมโจมตีรัฐบาล ในทุกเรื่อง รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างรุนแรงมาตลอด ว่าไม่เหมาะสม แต่กลับไม่เคยนำเสนอทางออกว่าควรทำเช่นไรเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน การที่รัฐบาลเดินหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ดังนั้นการสร้างวาทกรรมด้อยค่านโยบายรัฐบาลจึงเป็นการกระทำที่มุ่งโจมตีทางการเมืองมากกว่าจริงใจกับพี่น้องประชาชน" นายสงคราม กล่าว