วันที่ 24 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.35 น. ซึ่งวันเดียวกันนี้ไม่มีวาระงานอย่างเป็นทางการ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบนายกฯ เพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากนั้น น.ส.ฐาปณีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินทางเข้าพบนายกฯเพื่อหารือถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ก่อนที่เวลา 11.40 น. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานผู้แทนการค้าไทย เดินทางเข้าพบนายกฯเพื่อร่วมวงหารือกับ Mr. Marcus Wallenberg ประธานกลุ่มบริษัท SAAB SEB 

 

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยหลังเข้าพบนายกฯว่า มารายงานสรุปผลการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งเป็นการเข้าพบประจำสัปดาห์ทุกวันจันทร์ตามปกติ  โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีงานที่ขับเคลื่อนไปได้เยอะแล้ว โดยเฉพาะโครงการ “พัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก

 

ต่อมาเวลา 13.45 น. นายเศรษฐา โพสต์ข้อความเฟซบุ๊กและ x ว่า “ภารกิจเช้านี้เตรียมและติดตามงาน 2 เรื่องครับ เรื่องแรกผมเชิญทาง ททท. มาเตรียมแผนการท่องเที่ยวในช่วง Q2 - Q3 ที่เป็นช่วง low season ของไทย ผมได้ขอให้ ททท. เตรียม package สำหรับแต่ละประเทศที่มีศักยภาพเพื่อจะทำแผนการท่องเที่ยวราย segment ให้ตอบโจทย์ของแต่ละกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากกลุ่มตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย หรือประเทศอื่น ๆ เช่น รัสเซีย คาซัคสถาน อินเดีย ที่มีความต้องการมาท่องเที่ยวในประเทศไทยสูงและมีความชอบเฉพาะที่แตกต่าง

 

นอกจากนี้ยังได้พบกับ Mr. Marcus Wallenberg ประธานกลุ่มบริษัท SAAB SEB ซึ่งผมเคยพบตอนห้วงประชุม World Economic Forum ที่ Davos เพื่อติดตามประเด็นต่าง ๆ ที่เคยคุยไว้ เช่น การดึงดูดการลงทุนในไทย การเข้ามาตั้งโรงงานของ Astra Zeneca ซึ่งผมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมแล้ว และทางบริษัทฯ จะวางแผนพบกับนักลงทุนไทย เพื่อทำงานร่วมกันระหว่างการประชุม Davos ในปีหน้าครับ”