สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายจำนวน 6 คน ใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้คนบริเวณโบสถ์คริสต์ โบสถ์ยิว และสถานีตำรวจ ในเมืองเดอร์เบนต์ และในกรุงมาฮ์ชคาลา เมืองหลวงของสาธารณรัฐดาเกสถาน ทางตอนใต้ของประเทศรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับเป็นจำนวนมาก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนายเซอร์เก เมลิคอฟ ผู้ว่าการกรุงมาฮ์ชคาลา เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 15 นาย และมีบาทหลวงของศาสนาคริสต์นิกายรัสเซียนออร์โธดอกซ์ รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ยังมีพลเรือนเสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง ส่วนมือปืนทั้ง 6 คน เสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่ ผู้ได้รับบาดเจ็บยังมีอีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุกราดยิงข้างต้น เกิดขึ้นในขณะที่หลายเมืองของสาธารณรัฐดาเกสถาน กำลังจัดงานเทศกาลเพนเทคอสต์ หรือวันที่ 50 แห่งการสมโภชปัสคาของศาสนาคริสต์นิกายรัสเซียนออร์โธดอกซ์

ทางด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจของสาธารณรัฐดาเกสถาน กำลังเร่งสอบสวนถึงสาเหตุของการกราดยิงในครั้งนี้ ขณะที่ ทางการของสาธารณรัฐดาเกสถาน ประกาศให้มีการไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป