เกิดเหตุระทึก! เพลิงไหม้บ้าน สส.ก้าวไกล หลานอดีตนายกฯ ชาติชาย เจ้าตัวไลฟ์นาทีเฉียดตาย พบความเสียหาย 50 เปอร์เซ็นต์ โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต "พิธา" ให้กำลังใจไฟไหม้สส.ก้าวไกล  เตรียมใช้กลไกสภาฯ ตรวจสอบปมดูแลความปลอดภัยประชาชน 
       
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.20 น. ของคืนวันที่ 22 มิ.ย.67 ร.ต.อ.จีระศักดิ์ บุญยืนนาน รอง สว.(สอบสวน) สน.พญาไท รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 92 ซอยราชครู ถนนพหลโยธิน ซอย 5 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.โชติพิสิฐ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผกก.ป.สน.พญาไท , เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันปราบปราม สน.พญาไท , เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงพญาไท , กู้ภัยดุสิต และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
    
 ที่เกิดเหตุชื่อบ้าน "ชุณหะวัณ" ซึ่งเป็นบ้านของอดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว หลายหลัง แบ่งเช่าทำเป็นบริษัท ร้านอาหาร และที่อยู่อาศัยปลูกในรั้วรอบขอบชิด เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ จุดเกิดเหตุอยู่ด้านในสุด บริเวณเรือนไม้ทรงไทย สูง 2 ชั้น ลักษณะเป็นครึ่งปูนครึ่งไม้ ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ บุตรชายของพล.อ.ชาติชาย ปัจจุบันเป็นบ้านพักของ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือแก้วตา ส.ส.กทม. เขต 2 พรรคก้าวไกล กับ น.ส.สิริจรรยา หรือขวัญตา ชุณหะวัณ น้องสาว พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งจากบนชั้น 2 ของตัวบ้าน ก่อนเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นไม้เก่า เจ้าหน้าที่ทำการตัดไฟ และเร่งระดมฉีดน้ำ ใช้เวลากว่า 20 นาที จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้
    
 ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ น.ส.ธิษะณาอยู่ในอาการตื่นตระหนก โดยมีการรายงานสดสถานการณ์ไฟไหม้ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยตัวเอง กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าทำการช่วยเหลือจนสถานการณ์คลี่คลาย จนเพลิงสงบลงในเวลาต่อมา
    
 น.ส.ธิษะณา เปิดเผยถึงความเสียหายว่า เบื้องต้นความเสียหายเฉพาะตัวบ้าน เสียหายประมาณ 50% แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งตนเกณฑ์คนและสัตว์เลี้ยงออกมานอกบ้านได้อย่างปลอดภัย ซึ่งคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่ห้องนอนของน้องสาว เนื่องจากในห้องใช้สายไฟเก่าแก่มานาน 50-60 ปี เพราะก่อนเกิดเหตุน้องสาวไม่ได้อยู่ที่ห้อง ส่วนตนนั่งทำงานอยู่ที่เรือนอีกหลัง มีคนงานได้กลิ่นควันลงมาจากชั้น 2 สักพักมีเสียงระเบิด และไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โชคดีที่ข้างบ้านตนมีบ่อเลี้ยงปลาและเต่า จึงสามารถดับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว ที่ตนช่วยเหลือออกมาได้คือ สิ่งมีชีวิตทั้งหมด ส่วนทรัพย์สินมีค่าอาออกมาไม่ได้เลย ต้องรอเพลิงสงบจึงเข้าไปตรวจสอบได้
    
 ส่วน นายพัลลภ ไพฑูรย์บัวทอง ผู้อำนวยการเขตพญาไท กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าเพลิงลุกไหม้จากห้องพักชั้น 2 ของเรือนไทย ซึ่งขณะนั้นไม่มีคนอยู่ในห้อง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งในวันที่ 23 มิ.ย. ทางพนักงานสอบสวน สน.พญาไท จะได้แจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป

 ด้าน  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านของ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล หลานของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อวานนี้ (22 มิถุนายน 2567) พอเห็นข่าวก็ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม ก็เล่าให้ฟังว่าเป็นอุบัติเหตุ มีไฟลัดวงจร โดยพื้นที่ด้านบนเป็นไม้ ด้านล่างเป็นปูน ปูนไม่เป็นไร โดยช่วยชีวิตคนและสัตว์เลี้ยงไว้ได้ ตนก็ส่งกำลังใจให้ รู้สึกดีที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต และไม่ได้กระทบบ้านเรือนข้างๆ ส่งกำลังใจไปให้น.ส.ธิษะณา  จากพวกเราพรรคก้าวไกลทุกคนครับ
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ในปีนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง การป้องกันและเฝ้าระวังควรทำอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวัง ตอนนี้ถึงแม้จะเป็นหน้าฝนแล้วก็จริง แต่เรื่องไฟฟ้าลัดวงจร ไฟช็อตก็ยังเกิดขึ้นได้ บางทีเราไม่ได้เปิดใช้นาน แล้วพอไปเปิดค้างทิ้งไว้นานๆ ก็อาจจะลัดวงจรได้ ตนไม่แน่ใจว่าในงบประมาณที่ผ่านมามีเรื่องเกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนหรือไม่ เพราะมีรูปแบบเยอะ อย่างไรก็ตามเดี๋ยวตนจะไปดูว่าจะใช้กรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร กลไกในสภาช่วยตรวจดูให้อีกทีหนึ่ง