อดีตผู้สมัคร ส.ส. ร้อง กกต. ผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.อ่างทอง เพียงรายเดียวทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  ด้าน กกต.เผยเบื้องต้นรับข้อร้องเรียนนำไปตรวจสอบพิจารณาภายใน 3 วัน  ก่อนส่งเรื่องไป กกต.กลาง  

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. 67  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดอ่างทอง  ตำบลบางแก้ว  อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง  นาย โยธิน  เปาอินทร์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอ่างทอง  พร้อมชาวบ้านจำนวนกว่า 20 คน  ได้นำเอกสารปิดผนึกและแฟลซไดร์ฟคลิปวีดีโอ  มายื่นร้องเรียนให้กับ นางสาวดรุพร  ปิงสุทธิวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง  และ นาย สุวิทย์  พวดชู พนักงานสืบสวนและไต่สวน ชำนาญการ  กล่าวหาว่าผู้สมัครนายก อบจ. ที่มีเพียงคนเดียวในจังหวัด  กระทำผิดกฎหมาย พรบ.การเลือกตั้ง ในมาตรา 65  ซึ่งมีความผิดหลายวรรค  ในความผิดสัญญาว่าจะให้และจัดเลี้ยง  หลังประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.อ่างทอง  ในระยะเวลา 90 วัน  โดยใช้เวลาในการยื่นหนังสือร้องเรียนละส่งมอบหลักฐานประมาณ 30 นาที  จึงเดินทางกลับ
    

ด้าน นาย โยธิน  กล่าวว่า  ตนเองและชาวบ้านได้เดินทางมาร้องเรียนผู้สมัครนายก อบจ.  ว่ามีความผิดตามมาตรา 65  พรบ.ว่าด้วยการได้มาของสมาชิกท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น  วรรคแรกวงเล็บแรก  ห้ามให้ สัญญาจะให้กับบุคคลเพื่อเป็นแรงจูงใจให้มาใช้สิทธิลงคะแนนให้ตัวเอง  วงเล็บ 2  ห้ามให้ สัญญาว่าจะให้กับองค์กรทั้งหลาย  วงเล็บ 3  ห้ามจัดให้มีมหรสพ  วงเล็บ 4  ห้ามจัดเลี้ยง  ซึ่งในเอกสารที่นำมายื่น  ยืนยันว่ามีการจัดเลี้ยงอย่างแน่นอนในวันที่ 30 มี.ค. 67  มีการจัดเลี้ยงวันเกิด  มีการเลี้ยง  มีการแจกของชำร่วยในงาน  ซึ่งตนเองมีคลิปวีดีโออยู่ในแฟลซไดร์ฟ  มีการแจกของหลาย อบต.  ซึ่งมีการโพสต์ผ่านสื่อโซเชี่ยลมีเดียจากเฟสบุ๊คจากคนที่น่าเชื่อถือ  และหน่วยงาน  แม้กระทั่งเฟสบุ๊คของ อบจ. ก็โพสต์  ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น  ซึ่งผู้ถูกร้องน่าจะระวังในโหมตของ 180 วัน  ก่อนครบวาระ  แต่เป็นการลาออกก็จะเป็นการเข้าโหมต 90 วัน ก่อนลาออก  ซึ่งกฎหมายจะแบ่งเป็น 2 ช่วง
    

ทางด้าน นางสาวดรุพร  ปิงสุทธิวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง  กล่าวว่า  เบื้องต้นทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง  ได้รับเรื่องและหลักฐานการร้องเรียนเอาไว้เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งทางกลุ่มงานสืบสวนสอบสวนจะนำเรื่องไปทำการพิจารณาอีกทีนึง  โดยผู้ร้องเรียนยื่นร้องเรียนในลักษณะที่ว่ามีการให้ทรัพย์สิน  หรือการเสนอให้เงิน  ทรัพย์สินกับชุมชน  ในระยะเวลา 90 วัน ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.  ซึ่งทาง กกต.จังหวัดอ่างทอง  จะทำการพิจารณาคำร้องให้เสร็จก่อนภายใน 3 วัน  และจะมีระยะเวลาขั้นตอนการสืบสวนของ กกต.  เสนอต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง  แล้วสำนวนจะถูกส่งต่อไปยังส่วนกลางผู้ผู้พิจารณาครั้งหนึ่ง  ปกติถ้ามีเรื่องร้องคัดค้าน  ทาง กกต.ประจำจังหวัดก็จะยังไม่ทำการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ  แต่ถ้าระยะเวลาผ่านไปถึง 60 วัน แล้ว ผลการสอบสวนยังไม่ออก  ก็อาจจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนตามกฎหมายต่อไป