ฝนที่ตกลงมาแทบตลอดทั้งวัน ได้ส่งผลดีให้กับชาวนาที่ อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ เพราะจะได้มีน้ำไว้ใส่นาข้าว เพื่อจะได้ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นข้าว  โดยได้รีบเปิดทางระบาย เพื่อให้น้ำฝนที่ตกลงมาในหมู่บ้านและที่ต่างๆ และไหลมาทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ได้ไหลเข้านาของตนเอง เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่กำลังเฉี่ยวเฉา และขาดแคลนน้ำ จากภาวะฝนทิ้งช่วงในก่อหน้านี้ 

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวงรายงานว่า จากการที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 3 เตือนวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ 38 จังหวัดทั่วไทย จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และฟ้าคะนอง กระจายในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

โดยที่ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนตลอดทั้งวันนี้ ได้เกิดฝนตกโปรยปรายลงมา อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ และส่งผลดีให้มีน้ำฝนที่ตกลงมาตามหมู่บ้าน และพื้นที่ต่างๆ ได้ไหลลงสู่ทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ทำให้ชาวนา ที่มีทุ่งนาอยู่ติดและใกล้กับหมู่บ้าน ต่างมาเปิดทางระบายน้ำ เพื่อให้น้ำได้ไหลสู่นาข้าวของตนเอง เพื่อที่จะได้มีน้ำไว้บำรุงหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่กำลังเจริญเติบโต และที่กำลังเหี่ยวเฉา รวมถึงมีบางส่วนที่เริ่มยืนต้นตายบ้าง เพราะไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง จากที่ผ่านมาได้เริ่มประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง จึงทำให้ไม่มีน้ำใส่ข้าว และปริมาณแหล่งน้ำตามธรรมชาติหลายแห่ง ก็เริ่มมีปริมาณน้ำน้อยลงด้วย ซึ่งฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งวันนี้ ได้สร้างความดีใจแก่เกษตรกรชาวนาเป็นอย่างมาก ที่จะได้มีน้ำไว้ใส่นาข้าว

ด้าน นายตุด ดวงจิตร อายุ 64 ปี ชาวนาบ้านโคกตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.สะเดา อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์  บอกว่า ตนทำนา 20 ไร่ โดยเป็นนาหว่าน ซึ่งช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหา ต้นข้าวเหี่ยวเฉาและกำลังจะยืนต้นตาย จากปัญหาฝนทิ้งช่วง แต่พอมาวันนี้มีฝนตกลงมาเกือบตลอดทั้งวัน ทำให้มีน้ำฝนที่ตกลงมาตามหมู่บ้าน และตามสถานที่ต่างๆ ได้ไหลตามเส้นทางระบายออกสู่ท้ายหมู่บ้าน ตนจึงรีบมาทำร่องน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลสู่ทุ่งนา เพื่อที่จะได้มีน้ำไว้หล่อเลี้ยงต้นข้าว และเตรียมใส่ปุ๋ยบำรุงต้นข้าวให้เจริญงอกงามต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลได้มีนโยบาย เห็นชอบโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของชาวนา นายตุด บอกว่า ถือเป็นสิ่งที่ดี ที่หน่วยงานภาครัฐได้ให้การช่วยเหลือ เพื่อแบ่งเบาภาระลดต้นทุนการผลิตให้กับชาวนา ซึ่งตนก็ได้ซื้อปุ๋ยมาเก็บไว้แล้วบางส่วนก่อนหน้านี้ แต่คงไม่เพียงพอ และคงจะต้องซื้อปุ๋ยเพิ่มอีกในภายหลัง ก็คงจะได้ใช้เข้าบริการ ปุ๋ยคนละครึ่ง ของรัฐบาล แต่อยากจะให้เปิดกว้างมากกว่านี้ จากที่ให้มีปุ๋ยให้เลือกซื้อ 16 สูตร และที่ต้องซื้อปุ๋ยผ่านแอปพลิเคชั่นของ ธ.ก.ส. ซึ่งมองว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากสำหรับชาวนา และอยากให้มีขั้นตอนที่ง่ายกว่านี้