ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุลผบก.ทล., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรหม รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก.4 บก.ทล., พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์, พ.ต.ท.มนตรี รักชาติ รอง ผกก.4 บก.ทล.,พ.ต.ท.ฉัตรชัย เหมวิลัย สว.ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.รัฐนันทร สมชื่อ, ร.ต.อ.สุเมธี จำปีหอม รอง สว.ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล., ร.ต.ท.หาญ ใจหาญ, ร.ต.ต.เสรี นาสิงห์คาร รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.ร่วมกันจับกุม นายทักษิณฯ อายุ 29 ปี นายสุเทพฯ อายุ 39 ปี นายคำหล้าฯ อายุ 41 ปี และ นายทรงพลฯ อายุ 28 ปี​ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ลักลอบขนย้ายกระเทียมโดยไม่มีหนังสืออนุญาตขนย้ายฯตามมาตรา 25 (7) และโทษตามมาตรา 37 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542” พร้อมตรวจยึดของกลาง กระเทียม จำนวน 887 ถุง น้ำหนักรวม 17,560 กิโลกรัม ที่บริเวณทางหลวง 232 กม.14 ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด และ ทางหลวง 12 กม.631 ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์
 

สืบเนื่องจากการจับกุมรถขนกระเทียมเถื่อนเมื่อวันที่ 30 เมษายน​ 2567 ชุดจับกุมได้ติดตามและขยายผลจนทราบว่า จะมีการลักลอบขนย้ายกระเทียมจากจังหวัดมุกดาหารเพื่อมากระจายจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด, จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งกระเทียมเป็นสินค้าควบคุมตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) จึงได้วางแผนสกัดจับตามเส้นทางที่คาดว่าผู้ต้องหาขนย้ายกระเทียมจะผ่าน โดยจุดที่ 1 อยู่ที่บริเวณทางหลวง 232 กม.14 ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ได้พบรถยนต์กระบะบรรทุก จำนวน 2 คัน บรรทุกกระเทียมมาเต็มคันรถ โดยรถทั้งสองคันจะนำกระเทียมไปส่งในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด และจุดที่ 2 อยู่ที่บริเวณทางหลวง 12 กม.631 ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้พบรถยนต์กระบะบรรทุก จำนวน 2 คัน โดยรถทั้งสองคันจะนำกระเทียมไปส่งในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์ ตรวจสอบใบอนุญาตขนย้ายจากผู้ขับรถทั้ง 4 คัน ไม่สามารถแสดงใบอนุญาตขนย้ายกระเทียมได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนในพื้นที่เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ โดยรับว่า รับจ้างขนย้ายกระเทียมมาจาก จ.มุกดาหาร เพื่อนำไปส่งที่หมายตามที่แจ้งในกลุ่มไลน์ โดยจะได้รับค่าจ้างเป็นเที่ยวเที่ยวละประมาณ 5,000 – 6,000 บาท