วันที่ 22 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ใช้ช่วงวันหยุดพักผ่อนอยู่ที่พัทยา โดยติดตามและสอบถามถึงปัญหาเกาะล้าน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวข้ามเรือจากท่าเรือแหลมบาลีฮาย ไปยังเกาะล้านเดือนละกว่า 5 แสนคน  ทำให้บริการนักท่องเที่ยวได้ไม่ดี ทั้งในเรื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ระบบสาธารณสุข ปัญหาขยะ น้ำประปา  ที่พัก ตลอดจนปัญหาความสะอาดและภูมิทัศน์ ซึ่งได้ให้นายกเมืองพัทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เรื่องของโรงพยาบาลหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 

นอกจากนี้นายกฯ ยังได้สอบถามถึงเรื่องของการกำจัดขยะบน และการบำบัดน้ำเสีย เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะล้านด้วย

ทั้งนี้นายกฯ ได้สั่งการให้เทศบาลเมืองพัทยาเร่งแก้ไขปัญหาในระยะสั้น โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จำเป็นจะต้องเพิ่มโดยเร็ว ไม่อยากให้เกิดปัญหาแล้วมาเพิ่มกำลังตำรวจทีหลัง  ส่วนปัญหาเรื่องขยะได้ขอให้เทศบาลเร่งดำเนินการเรื่องเตาเผาขยะให้เสร็จสิ้นตามสัญญา เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาขยะล้นเกาะเหมือนที่สมุย ที่มีขยะหมักหมมหลาย 100,000 ตันโดยที่ไม่สามารถกำจัดได้  

ขณะที่วันที่ 23 มิ.ย. นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดชลบุรีและระยอง โดยใน เวลา 10.45 น. นายกฯจะเดินทางไปยัง สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง เพื่อพูดคุยและหารือในประเด็นปัญหา รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวัน (อีอีซี)

และในช่วงบ่ายเวลา 13.10 น. นายกฯจะเดินทางไปยังบริเวณพื้นที่เขาพระตำหนักเพื่อศึกษาดูเส้นทางการแข่งขัน F1 ที่ อ. บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนที่เวลา 15.00 น. นายกฯ จะเดินทางไปติดตามและเร่งรัดการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี