บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 เพื่อแจ้งรายการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการและกระทบร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม  การศึกษาเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการท่าเทียบเรือ บริษัท ยูเอ็มเอส พอร์ต เซอร์วิสเซส จำกัด  และโครงการท่าเทียบเรือ  บริษัท ทุ่งทองเหมืองแร่ จำกัด  ตำบลคลองสะแก  อำเภอนครหลวง  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
       

  วันที่ 21  มิถุนายน  2567 เวลา 09.00–12.00 น. นายวิทยา  หาดนิล  ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 เพื่อแจ้งรายการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ และกระทบร่างมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษาเพื่อจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการท่าเทียบเรือ บริษัท ยูเอ็มเอส พอร์ต เซอร์วิสเซส จำกัด  และโครงการท่าเทียบเรือ  บริษัท ทุ่งทองเหมืองแร่ จำกัด

 

โดยมี นายธีรวีร์ ปาติปา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด นายสุรชัย  วุฒิวงศ์  ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม นางสาวอัญชลี กล่อมกล่ำนุ่ม ผู้ประสานงานโครงการฯ บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด  นายโยธิน สุขเสวตร์ ผู้จัดการท่าเรือ บริษัท ยูเอ็มเอส พอร์ต เซอร์วิสเซส จำกัด ในนามของบริษัท ทุ่งทองเหมืองแร่ จำกัด และบริษัท ยูเอ็มเอส พอร์ต เซอร์วิสเซส จำกัด  ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน  ประชาชน  ร่วมรับฟังฯ  ณ  ศาลาการเปรียญ  วัดทองทรงธรรม  ต.คลองสะแก  อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา
       

  นายวิทยา หาดนิล กล่าวว่า จากการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา ที่ปรึกษาฯ ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ได้รวบรวมข้อเสนอแนะและข้อห่วงกังวลทั้งหมด มากำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ทั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลส่วนแบบรายละเอียดโครงการ เป็นข้อมูลส่วนสำคัญในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจากเดิม จึงจำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 3 ขึ้น เพื่อนำเสนอรายละเอียดโครงการ แบบท่าเทียบเรือ และพื้นที่หลังท่าที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือแตกต่างจากการนำเสนอครั้งก่อน ผลการศึกษา รวมถึงร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม ร่างมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
         

นายโยธิน สุขเสวตร์ กล่าวว่า ในการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา ที่ปรึกษาโครงการได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 งานสำรวจสภาพเศรษฐกิจสังคมในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ณ วัดทองทรงธรรม ที่ผ่านมานั้น ได้รวบรวมข้อเสนอแนะและข้อห่วงกังวลทั้งหมด มากำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม  ที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น
       

  ทั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลส่วนแบบรายละเอียดโครงการ เป็นข้อมูลส่วนสำคัญในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจากเดิม จึงจำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 3 ขึ้น เพื่อนำเสนอผลการจัดประชุมครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 รวมถึงนำเสนอรายละเอียดโครงการ แบบท่าเทียบเรือและพื้นที่หลังท่าที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือแตกต่างจากการนำเสนอครั้งก่อน ผลการศึกษา รวมถึงร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และร่างมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจ